NATO liên tiếp tập trận giáp biên giới Ukraine

08:05, 07/05/2014

Trong ngày 6-5, Rumania và Mỹ đã khởi động cuộc tập trận chung mang tên Black Sea Rotational Force 14 (BSRF) tại bãi tập Rotunda, tỉnh Vatra Dornei giáp vùng Chernivtsi, Ukraine. Đây là cuộc tập trận thứ 2 trong vòng 1 tháng qua giữa quân đội Rumania và Mỹ tại khu vực. Trước đó, hồi tháng 4-2014, hai bên cũng từng tiến hành tập trận chung với sự hiện diện của 4 chiến đấu cơ F-16.

Theo lời Bộ Quốc phòng Rumania, cuộc tập trận với lực lượng lính thủy đánh bộ trên đã được lên kế hoạch từ năm 2013. Dự kiến, cuộc tập trận chung giữa hai bên sẽ kéo dài tới ngày 16-5 với các nội dung tác chiến chiến thuật ở địa hình rừng núi, cũng như triển khai công tác cứu thương chiến trường.

Hoạt động tập trận chung Mỹ-Rumania đã được khởi động.

Hoạt động tập trận chung Mỹ-Rumania đã được khởi động.

Binh sĩ Mỹ tập trận cùng đơn vị quân sự Ba Lan.

Trước đó, ngày 5-5, Mỹ cũng bắt đầu tập trận chung với Ba Lan và Estonia. Khoảng vài nghìn binh sĩ Mỹ và Canada đã tới sa mạc Bledowska, phía Đông Nam Ba Lan trong cùng ngày và thực hiện cuộc tập trận tới vùng Zagan với các bài tập chiến thuật cơ động, đánh chiếm mục tiêu. Tham gia tập trận là Lữ đoàn không vận số 6 của Ba Lan, khoảng 1.000 lính thuộc Lữ đoàn không vận số 173 của Mỹ và Tiểu đoàn bộ binh nhẹ số 3 của Canada.

Trong khi đó, cuộc tập trận thường niên thứ 12 mang tên Spring Storm giữa quân đội Mỹ và Estonia đã trở thành hoạt động quân sự lớn nhất của quốc gia Baltic này kể từ năm 1991. Trong 3 tuần tập trận, quân đội 2 nước sẽ thực hiện một bài tập quân sự tại vùng biên giới giáp Nga.

Các chuyên gia đánh giá, tất cả hoạt động tập trận trên đều là một phần trong chương trình hỗ trợ quân sự các quốc gia có đường biên giáp Ukraine và để đối phó với các tình huống khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này. Ngay từ tháng 4-2014, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania và Estonia đã yêu cầu NATO và Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trên lãnh thổ họ với lý do khủng hoảng ở Ukraine. Thậm chí, Rumania còn đề nghị Mỹ triển khai một không đoàn F-16 ở nước này tới năm 2017 và tăng cường lực lượng thủy quân lục chiến ở căn cứ không quân Mikhail Kogalniceanu lên 1.600 binh sĩ.

Cùng với trên bộ, NATO cũng tăng cường sự hiện diện ở trên các vùng biển Đông Âu. Các chiến hạm của Pháp, Mỹ đã liên tục tới Hắc Hải trong tháng 2-2014. Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen mới đây cũng khẳng định sẽ tăng cường lực lượng hải quân liên quân ở biển Baltic và lập các đơn vị tuần tra thường trực ở vùng biển này.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com