Hàng trăm người nhập cư tấn công hàng rào biên giới Tây Ban Nha

09:05, 03/05/2014

Ngày 1-5, hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp đã tấn công hàng rào biên giới giữa Ma-rốc và Tây Ban Nha ở Melilla để tìm cách nhập cư vào châu Âu.

Các quan chức thành phố Melilla cho biết, sáng sớm ngày 1-5 đã có hơn 500 người tìm cách tấn công vào hàng rào biên giới và “đã kết thúc với 140 người nhập cư từ khu vực tiểu Sahara đã xâm nhập vào lãnh thổ Tây Ban Nha”. Những người bị mắc kẹt ở vùng biên giới sau đó đã bị cảnh sát Ma-rốc bắt giữ.

Sáu người nhập cư và ba cảnh sát đã bị thương, trong đó có một số người đã đốt quần áo của họ để ném vào cảnh sát. Sau đó vài giờ, một nhóm khoảng 200 người khác lại tiếp tục tìm cách vượt qua hàng rào biên giới ở khu vực này, nhưng đã bị lực lượng biên phòng chặn lại.

Nhà chức trách Ma-rốc cho biết đã có 750 người nhập cư bất hợp pháp tìm cách vượt biên theo hai nhóm. Hãng thông tấn MAP của Ma-rốc cho biết những người nhập cư phớt lờ các lời cảnh báo của cảnh sát và ném gạch đá vào lực lượng an ninh Ma-rốc, làm bị thương hai người. Cảnh sát Ma-rốc đã bắt giữ tổng cộng 669 người và 20 người khác đã được đưa tới bệnh viện tỉnh Nador do bị hàng rào dây thép gai làm bị thương.

Melilla, một khu vực trên bờ biển phía nam Ma-rốc, là một trong hai đường biên giới trên đất liền giữa nước này với Liên minh châu Âu. Đường biên giới còn lại ở phía tây, tại thành phố Ceuta trên lãnh thổ Tây Ban Nha.

Rất nhiều người châu Phi đã tìm mọi cách vượt qua những đường biên giới này để tìm cách nhập cư vào châu Âu. Hồi tháng 3 vừa qua, hơn 1.000 người từ Ma-rốc đã tìm cách vượt qua hàng rào ba lớp ngăn cách giữa hai nước. Trong số đó có hơn một nửa đã thành công và khiến vụ việc này trở thành vụ vượt biên lớn nhất trong gần một thập kỷ.

Trước đó vào tháng 2, 15 người nhập cư đã bị chết đuối ở lãnh hải Ma-rốc khi tìm cách bơi tới Ceuta từ một bãi biển gần đó.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã phải kêu gọi EU cung cấp thêm tài chính và nguồn lực để quản lý biên giới của mình. Tháng 4 vừa qua, chính phủ nước này cũng đã chấp thuận bỏ ra 2,9 triệu USD để tìm cách ngăn chặn nạn vượt biên bất hợp pháp.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com