ASEAN nhất trí ra tuyên bố về việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

07:05, 10/05/2014

Ngoại trưởng Philippines và Singapore cho biết ngày 10-5, ngoại trưởng các nước ASEAN đã nhất trí ra một tuyên bố độc lập về việc Trung Quốc khoan thăm dò dầu khí gần quần đảo Hoàng Sa tại Biển Đông vốn đã dẫn đến các cuộc đụng độ với các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam.

Cuộc gặp bên lề giữa Phó thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa.
Cuộc gặp bên lề giữa Phó thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói: "Trên tinh thần đoàn kết, ASEAN sẽ tiến tới một lập trường chung nhằm duy trì nền hòa bình và an ninh tại khu vực". Trong khi Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam thì tuyên bố ASEAN "không thể im lặng" vào lúc này.

Theo hai nhà lãnh đạo trên, các quan chức cấp cao của ASEAN hiện đang soạn thảo tuyên bố này. Ông Shanmugam nói: "Chúng tôi nhất trí rằng các ngoại trưởng ASEAN sẽ ra một tuyên bố... và hiện các quan chức cao cấp của ASEAN đang nhóm họp để soạn thảo tuyên bố trên".

ASEAN quan ngại rằng, cuộc khủng hoảng hiện nay tại vùng biển Việt Nam có thể dẫn đến một cuộc xung đột vũ trang gây tổn hại cho sự ổn định của khu vực và làm trì hoãn các kế hoạch đưa ASEAN thành một cộng đồng chung vào năm 2015.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com