"ZunZuneo": Công cụ chính trị nguy hiểm

08:04, 08/04/2014

Sau khi những tin tức về dự án bí mật mang tên “ZunZuneo” do Mỹ tài trợ nhằm chống phá Cu-ba bị phanh phui, dư luận đang đặt ra một câu hỏi liệu chính quyền Oa-sinh-tơn có bí mật tiến hành dự án kiểu này ở những quốc gia khác hay không?

Nghi ngại và tranh cãi…

Vụ việc cũng khiến dư luận nghi ngại đặt câu hỏi, liệu có khả năng Mỹ cũng bí mật tiến hành các dự án tương tự ở các nước khác bị Oa-sinh-tơn “đưa vào tầm ngắm” hay không? AP cho biết đã có những bằng chứng cho thấy có một dự án ZunZuneo không xác định dành cho Pa-ki-xtan. Trong một phát biểu dường như ám chỉ tới dự án ở Cu-ba hoặc các sáng kiến tương tự, có thể đã được thực hiện ở nơi khác, Thư ký báo chí Nhà Trắng Giay Ca-ni nói: “Tất nhiên chính phủ (Mỹ) đã có những bước đi thận trọng nhưng điều này không chỉ liên quan tới Cu-ba”.

Nghi ngờ trên xem ra cũng phần nào có cơ sở, nhất là sau vụ cựu nhân viên tình báo Mỹ Ét-uốt Xnâu-đân tiết lộ chương trình do thám khổng lồ của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) gần đây. Trong chương trình của NSA, một loạt chính khách và quốc gia đã bị Mỹ theo dõi một cách bí mật.

Sinh viên Cu-ba sử dụng điện thoại nhắn tin để liên lạc.  Ảnh: Internet
Sinh viên Cu-ba sử dụng điện thoại nhắn tin để liên lạc. Ảnh: Internet

Ngoài ra, vụ việc cũng đang gây tranh cãi về tính hợp pháp của hành động tài trợ cho dự án. Trong khi Nhà Trắng tuyên bố rằng, hành động này là phù hợp với luật pháp Mỹ thì Thượng nghị sĩ P.Li-hai lại gọi chương trình là “đần độn”. Ông cho biết sẽ chất vấn về dự án này vào ngày thứ ba tới. Thượng nghị sĩ P.Li-hai đặt ra một loạt câu hỏi: “Tại sao chúng tôi không được cho biết cụ thể về vấn đề này khi các ông yêu cầu chúng tôi cấp tiền và ý kiến độc đáo này là của ai vậy?”.

Cuộc điều tra của Hãng thông tấn Mỹ AP đã phanh phui những bí mật của dự án “ZunZuneo” mà Chính phủ Mỹ đứng đằng sau. Dự án này bắt đầu được chuẩn bị từ năm 2009, không lâu sau khi một chương trình khác kết thúc bằng việc nhà thầu Mỹ A-lanh Grót bị bắt giữ tại Cu-ba. A-lanh Grót đã đến Cu-ba nhiều lần để bí mật mở rộng việc tiếp cận in-tơ-nét ở Cu-ba nhằm lật đổ chính phủ nước này.

Cách thức hoạt động tinh vi

Dự án trang mạng xã hội có tên “ZunZuneo” hoạt động theo mô hình của trang mạng xã hội Twitter được thiết lập dành riêng cho Cu-ba và chủ yếu nhắm tới những thanh niên trẻ tuổi ở quốc đảo Ca-ri-bê này. Thông qua trang mạng, một mạng lưới nhắn tin tương tác được hình thành, trong đó người dùng có thể tương tác với nhau và thành lập tổ chức. Sáng kiến tiến hành dự án bí mật “ZunZuneo” chống lại Cu-ba xuất phát từ sau khi Mỹ có được số điện thoại di động của khoảng nửa triệu người Cu-ba bị rò rỉ từ Cty Cubacel của Cu-ba. Những số điện thoại này đã bị biến thành công cụ của toàn bộ dự án. Những nhà sáng lập coi “ZunZuneo” là phương tiện để truyền các thông điệp tới hàng triệu người dân Cu-ba mà không lo các cơ quan chức năng kiểm soát in-tơ-nét xác minh ra nguồn gốc của các liên lạc đó.

Trang mạng xã hội được đặt tên giống với tiếng hót của một loài chim ở Cu-ba nói trên, ban đầu thu hút người sử dụng bằng cách cho phép người sử dụng truy cập để xem những câu chuyện hay tin tức nhẹ nhàng về thể thao, âm nhạc hay những mẩu tin cập nhật dự báo thời tiết… Tuy nhiên, sau khi thu hút được đủ số lượng thành viên cần thiết, các nhà điều hành trang mạng “ZunZuneo” bắt đầu giới thiệu những câu chuyện liên quan tới chính trị nhằm bôi nhọ uy tín của chính quyền Cu-ba. Âm mưu, mục đích của những việc làm tinh vi này được một số báo chí bình luận là nhằm tạo ra một “Mùa xuân Cu-ba”. Việc thu hút được đông đảo người đăng ký sử dụng trang mạng là mục tiêu quan trọng của các nhà quản trị bởi họ cho rằng, Chính phủ Cu-ba sẽ khó khăn hơn khi muốn đóng cửa trang mạng do nhu cầu của số đông dân chúng, trong khi Cty điện thoại di động Cubacel của Cu-ba sẽ gia tăng được lợi nhuận khổng lồ.

Sau khi bí mật của “ZunZuneo” bị phanh phui, Nhà Trắng đã lên tiếng phủ nhận mục đích chống phá chính quyền Cu-ba trong dự án. Tuy nhiên, AP đã có bằng chứng là các tài liệu cho thấy nỗ lực nhằm che giấu mọi sự liên quan của Chính phủ Mỹ tới dự án núp bóng viện trợ phát triển này. AP trích dẫn hồ sơ lưu trữ của Mobile Accord, một nhà thầu có liên quan tới dự án này, trong đó nêu rõ việc hoàn toàn không được đề cập tới vai trò của Chính phủ Mỹ là cực kỳ quan trọng cho thành công lâu dài của dự án và bảo đảm cho nó thành công. Trong khi đó, một tài liệu khác viết rằng, các mẩu quảng cáo giả mạo sẽ khiến cho trang mạng xã hội có diện mạo của một doanh nghiệp thương mại.

Mobile Accord đã xây dựng một cơ sở dữ liệu khổng lồ về những người đăng ký tham gia “ZunZuneo”, bao gồm các thông tin về giới tính, độ tuổi, khuynh hướng chính trị… Theo AP, những thông tin nhân khẩu học như vậy có thể giúp nhắm tới các chương trình khác của Cu-ba và tối đa hóa khả năng mở rộng phạm vi hoạt động của mình.

Báo cáo điều tra của AP được công bố dựa trên hơn 1.000 trang tài liệu mà hãng thông tấn này thu thập được về “ZunZuneo” cùng các cuộc phỏng vấn với các quan chức Mỹ, các giám đốc điều hành Cty có liên quan tới dự án mật.

Trong những thập kỷ gần đây, Chính phủ Mỹ đã áp dụng phương pháp thụ động hơn trong chính sách chống lại Cu-ba, như việc tài trợ cho Đài Phát thanh truyền hình Mác-ti chuyên phát những bài diễn thuyết thúc đẩy cái gọi là dân chủ cho Cu-ba từ căn cứ tại Mai-a-mi (Mỹ)./.

Theo: QĐND
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com