U-crai-na: Tỉnh Đô-nhét-xcơ tuyên bố thành lập nước cộng hòa nhân dân

07:04, 09/04/2014

Ngày 7-4, các đại biểu Hội đồng tỉnh Đô-nhét-xcơ, miền Đông U-crai-na, cùng những người ủng hộ liên bang hóa U-crai-na tập trung biểu tình trước trụ sở chính quyền thành phố đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân (CHND) Đô-nhét-xcơ.

Theo ITAR-TASS, bản tuyên bố về “Sự độc lập Nhà nước của nước CHND Đô-nhét-xcơ” đã được tuyên đọc tại cuộc họp của hội đồng tỉnh. Những người ủng hộ bước đi này tuyên bố, bản tuyên ngôn trên sẽ là cơ sở để thành lập nước CHND Đô-nhét-xcơ “theo đúng luật pháp quốc tế, trên cơ sở bình đẳng và các bên cùng có lợi” và lãnh thổ trong khuôn khổ ranh giới tỉnh hiện nay là không thể chia cắt và bất khả xâm phạm. Các đại biểu cũng quyết định tổ chức trưng cầu ý dân về vấn đề Đô-nhét-xcơ gia nhập Nga trước ngày 11-5 tới.

Người biểu tình ở Đô-nhét-xcơ căng cờ Nga trước trụ sở chính quyền thành phố. Ảnh: Internet
Người biểu tình ở Đô-nhét-xcơ căng cờ Nga trước trụ sở chính quyền thành phố. Ảnh: Internet

Căng thẳng ngày càng gia tăng tại khu vực phía Đông U-crai-na, nhất là sau khi Crưm sáp nhập vào Nga. Tại hai tỉnh Đô-nhét-xcơ và Lu-gan-xcơ, từ vài ngày qua, hàng nghìn người đã đổ xuống đường tham gia các cuộc mít tinh và tuần hành lớn. Ở tỉnh Đô-nhét-xcơ, những người biểu tình đã chiếm tòa nhà chính quyền địa phương và yêu cầu nhanh chóng triệu tập một cuộc họp bất thường của hội đồng tỉnh để thông qua quyết định tiến hành trưng cầu ý dân về việc sáp nhập Nga. Các tay súng vũ trang không rõ danh tính cũng chiếm trụ sở cơ quan an ninh tại Thành phố Lu-gan-xcơ và kiểm soát kho vũ khí của cơ quan này, đồng thời, yêu cầu nhà chức trách U-crai-na trả tự do cho những người bị bắt giữ, trong đó có thủ lĩnh "Thống đốc của nhân dân" A-lếch-xan-đơ Ha-ri-tô-nốp. Theo Bộ Nội vụ U-crai-na, các tay súng đã phong tỏa giao thông trên tuyến đường chính ở Lu-gan-xcơ. Cảnh sát Lu-gan-xcơ đã được đặt trong tình trạng báo động và đã phong tỏa tất cả các cửa ngõ ra vào thành phố.

Trước diễn biến phức tạp ở khu vực miền Đông U-crai-na, Tổng thống tạm quyền U-crai-na, Ô-lếch-xan-đơ Tu-rơ-tri-nốp đã phải hủy chuyến thăm, làm việc đến Lít-va ngày 7-4 và triệu tập một cuộc họp khẩn lãnh đạo các cơ quan an ninh để tìm giải pháp kiểm soát tình hình đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh Đô-nhét-xcơ và Lu-gan-xcơ. Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền U-crai-na, Ác-xê-ni Y-a-xê-ni-úc cho biết, đã cử lãnh đạo cơ quan an ninh, trong đó có quyền Bộ trưởng Nội vụ Ác-xen A-va-cốp và Phó Thủ tướng thứ nhất Vi-ta-li Y-a-rê-ma tới hai tỉnh này tìm giải pháp cho tình hình đang diễn biến phức tạp tại đây.

Trong một phản ứng đầu tiên, Liên minh châu Âu (EU) và Đức đã phát biểu bày tỏ mối quan ngại trước diễn biến bất ổn tại ba tỉnh miền Đông U-crai-na, gồm: Đô-nhét-xcơ, Khác-cốp và Lu-gan-xcơ. Người phát ngôn của Đại diện cấp cao của EU về ngoại giao và chính sách an ninh, bà Mai-a Cô-xi-gian-xích cho biết, EU đang theo dõi sát sao và rất lo ngại trước diễn biến tình hình. Bà nhấn mạnh, tất cả các yêu cầu chính trị tại U-crai-na đều phải được thể hiện bằng biện pháp phi bạo lực và tuân thủ tiêu chuẩn dân chủ, luật pháp. Theo quan chức châu Âu, cuộc bầu cử tổng thống ngày 25-5 tới đây là diễn đàn thích hợp cho việc này. “EU kêu gọi các bên xung đột tại U-crai-na giảm leo thang căng thẳng và tránh tiếp tục gây mất ổn định tình hình trong nước”, bà M.Cô-xi-gian-xích nhấn mạnh.

Lo ngại trước sự ủng hộ liên bang hóa tại U-crai-na, Đức đã kêu gọi các bên tránh những biện pháp có thể khiến căng thẳng leo thang và nhanh chóng ổn định lại tình hình. Ngày 7-4, Ngoại trưởng Đức Phranh Van-tơ Xtai-mai-ơ kêu gọi Nga khẩn trương tham gia nhóm tiếp xúc quốc tế nhằm giải quyết xung đột tại nước láng giềng của mình. Ông Phranh Xtai-mai-ơ nhấn mạnh, đối thoại trực tiếp (giữa Nga và U-crai-na) là biện pháp hữu hiệu để đạt được giải pháp khả thi./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com