Tổng thống Palestine: Chính phủ đoàn kết sẽ công nhận Israel

08:04, 28/04/2014

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hôm 26-4 đã tuyên bố chính phủ đoàn kết của người Palestine, dự kiến được thành lập trong vòng năm tuần tới, sẽ chấp nhận chiến lược của ông về việc công nhận nhà nước Israel và lên án các hành động bạo lực.

Ông Abbas đã đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp của Ủy ban Trung ương Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) được tổ chức tại Ramallah để thảo luận về tương lai của tiến trình chính trị và sự hòa giải với phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas.

Ông cũng khẳng định: “Chính phủ mới sẽ tuân theo chính sách và sự chỉ huy của tôi. Phạm vi hoạt động của nó sẽ là những vấn đề xảy ra ở trong nước. Tôi công nhận Israel và chính phủ đoàn kết cũng sẽ công nhận Israel. Tôi phản đối các hành động bạo lực và khủng bố”.

Hôm 23-4 tại Dải Gaza, một phái đoàn cao cấp của PLO đã thống nhất với các nhà lãnh đạo Hamas sẽ triển khai các thỏa thuận hòa giải mà hai phía đã từng đạt được trong các năm 2011 và 2012.

Theo thỏa thuận vừa đạt được, hai bên đồng ý sẽ thành lập một chính phủ đoàn kết trong vòng năm tuần và sẽ tổ chức các cuộc tổng tuyển cử sau khi chính phủ chuyển tiếp tuyên thệ nhậm chức được sáu tháng.

Tại buổi họp, ông Abbas nói rằng ông đã khởi động các mối liên lạc và tham vấn để thành lập chính phủ mới trong vòng vài ngày tới. Ông nói: “Thỏa thuận hòa giải được ký kết với Hamas dựa trên hai điểm chính: thànn lập một chính phủ kỹ trị độc lập và đặt ra thời hạn tổ chức bầu cử”. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội, cũng như cuộc bầu cử Hội đồng Dân tộc PLO (PNC).

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com