Xy-ri đã loại bỏ được 2/3 kho vũ khí hóa học

08:04, 16/04/2014

Tổ chức Chống phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) cho biết Xy-ri đã loại bỏ được gần 2/3 số vũ khí hóa học của nước này ra khỏi lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, tổ chức này vẫn thúc giục chính quyền Đa-mát đẩy nhanh nỗ lực loại bỏ số vũ khí còn lại.

Con tàu của Na Uy được dùng để vận chuyển vũ khí hóa học ra khỏi Syria.
Con tàu của Na Uy được dùng để vận chuyển vũ khí hóa học ra khỏi Syria.

OPCW ra thông cáo cho biết, chính phủ Xy-ri đã hoàn tất việc vận chuyển lô chất hóa học thứ 13, nâng tổng số chất hóa học được đưa ra khỏi lãnh thổ nước này lên 65,1%, trong đó bao gồm cả 57,4% số tiền chất hóa học. Tổng Giám đốc OPCW A-mét U-rum-cu khẳng định lô hàng mới nhất vừa được đưa ra khỏi Xy-ri là “cần thiết và đáng khích lệ”, nhưng vẫn cảnh báo Xy-ri cần đẩy mạnh những nỗ lực của mình để có thể thực hiện đúng thời hạn kế hoạch đã đề ra. Ông nói rằng, Xy-ri cần “tăng đáng kể cả tốc độ và số lượng vũ khí hóa học được vận chuyển” nếu muốn hoàn tất công việc này đúng thời gian đã dự kiến.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận do Mỹ và Nga đề xuất được các bên chấp thuận hồi năm ngoái, Xy-ri sẽ hoàn tất việc phá hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học của mình vào cuối tháng 6 này.

WTO nâng dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu 2014

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã nâng mức dự báo tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2014 lên 4,7% từ mức dự đoán 4,5% trước đó. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Giơ-ne-vơ, Tổng Giám đốc WTO Rô-bét-tô A-rê-vê-đô nói: “Nếu dự báo GDP là đúng, chúng tôi hy vọng có sự tăng nhẹ trong thương mại toàn cầu năm 2014 và có mức tăng cao hơn trong năm 2015”. Tuy nhiên, ông A-rê-vê-đô cũng nói rằng, thương mại toàn cầu đến năm 2015 sẽ khó quay lại được mức tăng trung bình trong 20 năm là 5,3% dù mức tăng này gấp đôi mức 2,1% của năm 2013.

Dự báo thương mại toàn cầu năm 2014 được dựa trên mức tăng trưởng giả định của GDP toàn cầu là 3% theo tỷ giá hối đoái thị trường./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com