Về tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông

08:04, 07/04/2014

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 4-4, Trưởng đoàn đàm phán hòa bình Pa-le-xtin X.Ê-rê-cát cho biết, quyết định của Tổng thống M.Áp-bát tham gia 15 hiệp ước quốc tế không phải là một hành động đơn phương, mà nhằm thực hiện các hiệp ước quốc tế đã ký với các nước thành viên của LHQ. Pa-le-xtin mong muốn thực hiện các hiệp ước quốc tế nhằm bảo đảm quyền con người; cấm tra tấn trẻ em, phụ nữ... Việc ký các hiệp ước này nhằm phản đối I-xra-en trong việc chậm trễ thả tự do cho các tù nhân chính trị Pa-le-xtin.

Theo ông Ê-rê-cát, Pa-le-xtin sẽ không gia nhập các tổ chức quốc tế nếu I-xra-en trả tự do cho nhóm tù nhân Pa-le-xtin cuối cùng theo thỏa thuận tái khởi động đàm phán; nhấn mạnh vẫn còn cơ hội để cứu vãn các cuộc thương lượng. Trong khi đó, các quan chức chính quyền Pa-le-xtin (PA) cũng lên tiếng khẳng định không từ bỏ các cuộc đàm phán hòa bình với I-xra-en. Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Pa-le-xtin G.Rai-úp xác nhận Pa-le-xtin không từ bỏ các cuộc thương lượng và cam kết đàm phán chín tháng theo thỏa thuận, cho tới cuối tháng 4 này./.

Quân đội Nhật Bản được lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Roi-tơ dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 5-4 cho biết, Tô-ki-ô đã ra lệnh cho một tàu khu trục trên vùng biển của nước này tấn công bất cứ tên lửa đạn đạo nào mà Triều Tiên có thể phóng trong khoảng thời gian từ nay tới ngày 25-4. Chỉ thị nói trên đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Ít-xu-nô-ri Ô-nô-đê-ra đưa ra từ hôm 3-4, song không được công bố để tránh làm ảnh hưởng đến cuộc đàm phán mới được nối lại sau hơn một năm giữa Tô-ki-ô và Bình Nhưỡng.

Thông tin nói trên xuất hiện chỉ một ngày sau khi Phó đại sứ Triều Tiên tại LHQ Ri Tông In tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân kiểu mới đồng thời cảnh báo thế giới “hãy chờ xem nó là gì”.

Theo Nhân dân

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com