Tổng thống Pu-tin ký luật nới lỏng quy định cấp quy chế công dân Nga

09:04, 23/04/2014

Theo RIA Novosti  ngày 21-4, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã ký thông qua luật sửa đổi về nới lỏng các quy định liên quan đến việc cấp quy chế công dân Nga. Những đối tượng được áp dụng quy chế mới bao gồm những người nói thành thạo tiếng Nga, đang sống hoặc đã từng sống tại các vùng lãnh thổ thuộc Liên Xô trước đây, hoặc có người thân ruột thịt đang sinh sống tại Nga. Theo luật này, công dân nước ngoài hoặc người không có quốc tịch sẽ phải trải qua cuộc trả lời phỏng vấn của một hội đồng đặc biệt để được công nhận là người nói tiếng Nga bản ngữ. Họ phải diễn đạt thông thạo bằng tiếng Nga và sử dụng tiếng Nga hằng ngày cả ở nhà và trong các hình thức liên lạc khác. Những sửa đổi nói trên được đưa ra sau khi Nga tiếp nhận bán đảo Crưm vào thành phần liên bang và căng thẳng tại khu vực miền Đông U-crai-na, nơi có phần lớn người dân nói tiếng Nga.

“Mỹ sẽ sớm hành động nếu Nga không thực hiện thỏa thuận Giơ-ne-vơ”

Chính phủ Mỹ ngày 21-4 cho biết sẽ quyết định thêm những biện pháp trừng phạt mới trong vài ngày tới nếu Nga không thực hiện các biện pháp để thực hiện thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng tại U-crai-na đạt được trong cuộc họp bốn bên (gồm Nga, U-crai-na, Mỹ, EU) tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ hồi tuần trước.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Gien Pa-ki, các biện pháp Nga cần thực hiện bao gồm công khai kêu gọi những người biểu tình tại miền đông U-crai-na rời khỏi các tòa nhà bị chiếm và các chốt kiểm tra, chấp nhận một lệnh ân xá và giải quyết những bất bình của họ về mặt chính trị. “Nếu không có tiến triển, chúng tôi vẫn chuẩn bị, cùng với châu Âu và các đối tác G7 để áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt. Vì vậy sẽ cần có những quyết định trong vài ngày tới”, bà Pa-ki nói trong cuộc họp báo hôm 21-4.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ry cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Xéc-gây La-vrốp đã kêu gọi Mỹ “gây sức ép đối với Chính phủ U-crai-na nhằm ngăn chặn đổ máu tại miền đông U-crai-na và thúc đẩy ban lãnh đạo hiện tại của U-crai-na thực hiện đầy đủ những cam kết có thể giúp làm giảm gia tăng căng thẳng”. Trong khi đó, theo bà Pa-ki, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Nga “chứng tỏ cam kết đối với thỏa thuận Giơ-ne-vơ trong cả lời nói và hành động”./.

Theo qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com