Thủ tướng Hàn Quốc xin từ chức vì vụ chìm phà

08:04, 28/04/2014

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won vừa xin từ chức và nhận trách nhiệm về cách xử lý yếu kém của chính phủ đối với vụ chìm phà Sewol làm gần 300 người chết hoặc mất tích.

Ông Chung hôm nay cúi đầu xin lỗi trong bài phát biểu xin từ chức. Ảnh: AP
Ông Chung hôm nay cúi đầu xin lỗi trong bài phát biểu xin từ chức. Ảnh: AP

"Điều đúng đắn tôi cần làm là nhận trách nhiệm và từ chức. Tôi đã muốn làm điều này từ trước nhưng việc xử lý tình huống là ưu tiên hàng đầu, và tôi nghĩ hành động có trách nhiệm là giúp đỡ trước khi ra đi", Yonhap dẫn lời ông Chung nói trong cuộc họp báo, 11 ngày sau vụ chìm phà Sewol. Đây được coi là một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất Hàn Quốc.

"Việc tôi giữ chức vụ là một gánh nặng quá lớn đối với chính phủ", Thủ tướng Chung nói. Ông cũng nhận trách nhiệm về phản ứng chậm đối với vụ tai nạn giai đoạn đầu và xin lỗi các gia đình nạn nhân vì nhiều vấn đề, "từ việc ngăn chặn tai nạn tới việc xử lý sớm thảm họa". "Có quá nhiều sai phạm và những hành động sai trái trong các bộ phận của xã hội, tồn tại cùng chúng ta quá lâu và tôi hy vọng chúng sẽ được sửa chữa để những tai nạn như thế này sẽ không tái diễn", ông Chung cho hay.

Đánh bom phá hoại bầu cử ở I-rắc hơn 120 người thương vong

Theo Bộ Nội vụ I-rắc, ít nhất 33 người đã thiệt mạng và 90 người bị thương trong một loạt vụ đánh bom nhằm vào một cuộc tập hợp vận động cho bầu cử quốc hội tại Thủ đô Bát-đa ngày 25-4.

Cụ thể, 3 vụ tấn công liên tiếp đã xảy ra, trong đó có 2 vụ đánh bom liều chết. Theo đó, có hai đối tượng đã trà trộn được vào bên trong và tự mình cho nổ bom, trong lúc những người ủng hộ khối Sadiqun, cánh chính trị của nhóm Hồi giáo dòng Shiite Asaeb Ahel al-Haq (Liên đoàn Công lý), đang tổ chức một cuộc tập hợp bên trong sân vận động Sinna, quận Xa Xi-ti, phía Đông Bát-đa.

Được biết Liên đoàn Công lý có mối liên hệ với các nhóm phiến quân tham gia vào cuộc chiến chống lại quân nổi dậy người Sunni tại Xy-ri. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo I-rắc và Cận Đông (ISIL) đã thừa nhận gây ra vụ tấn công trên và cho biết đây là hành động đáp trả việc người Sunni bị giết hại bởi các phiến quân người Shiite. Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh chỉ chưa đầy 1 tuần nữa là cuộc bầu cử quốc hội của I-rắc diễn ra. Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi Mỹ rút quân khỏi nước này vào năm 2011.

Áp-ga-ni-xtan công bố kết quả bầu cử tổng thống

Ngày 26-4, Ủy ban bầu cử độc lập Áp-ga-ni-xtan (IEC) cho biết, nước này sẽ phải tổ chức bầu cử tổng thống vòng 2 sau khi hai ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 5-4 gồm cựu Ngoại trưởng Áp-đun-la Áp-đun-la và cựu Bộ trưởng Tài chính A-sơ-ráp Ga-ni đều không giành được đa số phiếu quá bán tối thiểu để đắc cử.

Theo Chủ tịch IEC A-mát Y-u-xúp Nu-ri-xta-ni, dựa trên kết quả kiểm phiếu sơ bộ tại 34 tỉnh trên cả nước, ứng cử viên Áp-đun-la Áp-đun-la dẫn đầu cuộc bầu cử với việc giành được 44,9% số phiếu ủng hộ. Đối thủ chính của ông Áp-đun-la là ông A-sơ-ráp Ga-ni được 31,5% số phiếu, trong khi ứng cử viên Da-mai Rát-xun bị bỏ lại khá xa với tỷ lệ ủng hộ chỉ 11,5%.

Ông Nu-ri-xta-ni cho biết, kết quả kiểm phiếu cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 14-5, sau khi xem xét mọi khiếu nại về gian lận trong quá trình bầu cử. Vòng thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan dự kiến diễn ra vào ngày 7-6 tới./.

Theo Nhân dân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com