Nghị viện NATO ngừng hợp tác với Nga

08:04, 08/04/2014

Theo ITAR-TASS và Đài Tiếng nói nước Nga, trong cuộc họp ngày 5-4 tại Ri-ga, Lát-vi-a, Hội đồng nghị viện NATO đã thông qua quyết định ngừng hợp tác với Quốc hội Nga. Phát biểu ý kiến với giới báo chí, Trưởng phái đoàn Lát-vi-a tại Hội đồng nghị viện NATO O.Can-nin cho biết, Hội đồng nghị viện NATO đã quyết định "đình chỉ tất cả các hoạt động hợp tác chính thức" với Nga do tình hình căng thẳng chung quanh cuộc khủng hoảng ở U-crai-na.

  © Photо: NATO
© Photо: NATO

Cùng ngày, tại Đại hội đảng Liên minh Dân chủ - Thiên Chúa giáo (CDU), Thủ tướng Đức và cũng là Chủ tịch đảng này A.Méc-ken tuyên bố để ngỏ khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga trong bối cảnh tình hình căng thẳng gia tăng tại U-crai-na liên quan đến bán đảo Crưm. Bà Méc-ken nhấn mạnh, Nga không nên đánh giá thấp quyết tâm của Liên hiệp châu Âu (EU) về áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế liên quan cuộc khủng hoảng U-crai-na. Tuy nhiên, bà Méc-ken cho rằng, EU cần đạt đồng thuận về vấn đề này và cho rằng cần nỗ lực duy trì đối thoại với Nga để giải quyết tình hình bằng con đường ngoại giao.

Đụng độ bộ tộc ở Ai Cập khiến hơn 60 người thương vong

Ít nhất 23 người thiệt mạng và 40 người bị thương sau hai ngày giao tranh ác liệt giữa hai bộ tộc Nu-bi-a và A-rập Ha-lây-la ở tỉnh A-xu-an thuộc vùng Thượng Ai Cập. Theo một người dân địa phương, giao tranh nổ ra sau khi người Ha-lây-la  đánh một thành viên bộ lạc Nu-bi-a và tiếp đó sát hại 4 người khác trong ngày 4-4. Sáng 5-4, khi hai bên sử dụng súng máy và bom xăng tấn công lẫn nhau, lực lượng cảnh sát và xe bọc thép đã được triển khai và sử dụng hơi cay để giải tán đám đông, đồng thời sơ tán những người dân sống gần đó và ra lệnh đóng cửa một ngôi chợ lớn nhất trong khu vực. Người phát ngôn quân đội Ai Cập, Đại tá A-mét A-li khẳng định, có dấu hiệu cho thấy tổ chức Anh em Hồi giáo của Tổng thống bị phế truất Mô-ha-mét Mơ-xi đã can thiệp và kích động thù hận giữa hai bộ tộc.

Mỹ tái cam kết hỗ trợ an ninh cho Nhật Bản

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chắc Hây-gơ cho biết, Mỹ có kế hoạch gửi thêm 2 tàu phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis tới Nhật Bản trước năm 2017, sau một loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, các bước đi này sẽ tăng cường đáng kể năng lực phòng thủ cho cả Nhật Bản và Mỹ khỏi các đe doạ từ những vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Các tàu này của Mỹ sẽ gia nhập đội 5 tàu phòng thủ tên lửa đã đồn trú tại Nhật Bản. Trong khi đó, Ki-ô-đô cho biết, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác hướng tới việc xem xét lại các nguyên tắc hợp tác quốc phòng lần đầu tiên trong vòng 17 năm qua, đồng thời thảo luận về nhiều vấn đề, từ việc Nhật Bản có thể thực hiện quyền phòng vệ tập thể tới việc nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí trong thời gian gần đây./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com