Ma-xê-đô-ni-a bầu Tổng thống và Quốc hội

08:04, 29/04/2014

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, sáng 27-4, tại 3.480 điểm bỏ phiếu đã chính thức mở cửa trên khắp Ma-xê-đô-ni-a để đón gần 1,8 triệu cử tri đi bỏ phiếu trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống cùng với bầu cử Quốc hội (QH).

Tổng thống Gjorge Ivanov tại một điểm bỏ phiếu. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Gjorge Ivanov tại một điểm bỏ phiếu. (Nguồn: Reuters)

Các cử tri tham gia bầu QH mới gồm 123 ghế trong số các ứng cử viên của 14 đảng phái và các liên minh. Cuộc bầu cử QH diễn ra sớm hơn một năm so với kế hoạch, sau khi liên minh cầm quyền Tổ chức Cách mạng toàn Ma-xê-đô-ni-a, Đảng Dân chủ đoàn kết dân tộc (VMRO-DPMNE) không thể thống nhất với đối tác Liên minh Dân chủ vì hội nhập của người An-ba-ni (DUI) về một ứng cử viên tổng thống chung.

Cuộc cạnh tranh trong vòng hai bầu cử tổng thống Ma-xê-đô-ni-a diễn ra giữa đương kim Tổng thống G.I-va-nốp thuộc VMRO-DPMNE và ứng cử viên đối lập X.Pên-đa-rốp-xki thuộc Đảng Dân chủ Xã hội (SDSM). Theo kết quả vòng một, ông I-va-nốp giành 52% số phiếu ủng hộ, còn ông Pên-đa-rốp-xki được 37%. Tuy nhiên, vì tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở vòng một chỉ đạt khoảng 50%, dẫn tới số người ủng hộ ông G.I-va-nốp chưa đủ con số quy định.

Bạo lực leo thang ở đông nam U-crai-na

Theo Itar-tass và Đài Tiếng nói nước Nga, bạo lực leo thang ở ngoại ô Thành phố Xla-vi-an-xcơ khi những phần tử vũ trang cánh hữu cực đoan sử dụng súng trường Mỹ M-16 đã tiến công một trạm kiểm soát nằm gần kho chứa vũ khí và đạn dược làm nhiều người thiệt mạng.

Lực lượng dân phòng đã đẩy lui cuộc tiến công, hạ gục một phần tử vũ trang và bắt giữ một đối tượng khác. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc quân đội U-crai-na vẫn bố trí khoảng 11.000 quân gần Xla-vi-an-xcơ cùng 400 xe tăng và xe bọc thép. Căng thẳng gia tăng khiến Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ đề nghị tất cả các công dân nước này tạm thời rời Đô-nét-xcơ, Ô-đét-xa, Khác-cốp và Đni-prô-pê-tơ-rốp-xcơ. Với tư cách là Chủ tịch Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), Thụy Sĩ đã hối thúc các bên liên quan nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại U-crai-na.

Hàn Quốc nối lại hoạt động cứu hộ phà SEWOL

Theo Tân Hoa xã và hãng Yonhap, lực lượng bảo vệ bờ biển và thợ lặn Hàn Quốc nối lại công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích trên phà SEWOL. Hành lang và khoang hành khách đã bị mắc kẹt bởi các vật thể trôi nổi, gây cản trở công tác tìm kiếm trong điều kiện dòng chảy xiết và thời tiết xấu. Trong những ngày qua, có 187 thi thể đã được tìm thấy, còn 115 người mất tích. Tàu cứu hộ USS Safeguard và thợ lặn của hải quân Mỹ sẵn sàng tham gia chiến dịch tìm kiếm./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com