Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Ai-len tới Anh

08:04, 11/04/2014

Tổng thống CH Ai-len Mai-cơn Hích-ghin đã tới Luân Đôn và bắt đầu chuyến thăm chính thức lần đầu tiên tới Vương quốc Anh trên cương vị nguyên thủ của Ai-len. Phát biểu trước hai viện Quốc hội Anh, Tổng thống Hích-ghin khẳng định những năm gần đây quan hệ giữa Anh và Ai-len đã chuyển từ "ngờ vực" sang tin cậy lẫn nhau và hai bên đã tạo dựng được một mối quan hệ hữu nghị thân thiện. Bên cạnh việc ca ngợi "Thỏa thuận Ngày thứ Sáu tốt lành" được ký năm 1998 tại Bắc Ai-len là "cột mốc quan trọng" trong hành trình xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị song phương lâu bền, sâu sắc hiện nay, ông cũng nhấn mạnh rằng, Luân Đôn và Đu-blin đều có trách nhiệm chung trong việc thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm mang lại "sự hòa giải bền vững và sáng tạo" cho Bắc Ai-len.

Pháp và I-ta-li-a cam kết giảm chi tiêu công

Trong bài phát biểu đầu tiên trước QH ngày 8-4, tân Thủ tướng Pháp M.Van cam kết khôi phục lòng tin của người dân bằng các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm. Tân Hoa xã dẫn lời ông Van cho biết, Chính phủ Pháp dự kiến loại bỏ hoặc giảm một số loại chi phí của người lao động như thuế thu nhập đối với người nhận lương tối thiểu; tăng sức mua của người có thu nhập thấp; và giảm một nửa số khu vực hành chính, nhằm cắt giảm mạnh chi tiêu công. Ông Van đặt mục tiêu giảm chi ngân sách tới 50 tỷ ơ-rô vào năm 2017. Ngay sau bài diễn văn, ông Van đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại QH.

Tại I-ta-li-a, Thủ tướng nước này M.Ren-di cũng công bố chương trình kinh tế kéo dài ba năm nhằm giảm khó khăn cho người lao động nghèo, theo đó, giảm thuế thu nhập cho 10 triệu người có tổng thu nhập dưới 25 nghìn ơ-rô/năm, từ tháng 5 tới. Tuần tới, kế hoạch chi tiết sẽ được Chính phủ thông qua.

Chủ tịch Kim Châng Un tiếp tục được bầu làm lãnh đạo cấp cao nhất Triều Tiên

Tân Hoa xã đưa tin, tại phiên họp đầu tiên của Hội nghị Nhân dân tối cao (QH) khóa 13 của CHDCND Triều Tiên ngày 9-4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un, Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đã được QH bầu tiếp tục giữ chức vụ này. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, toàn thể thành viên QH đã nhiệt liệt hoan nghênh Chủ tịch Kim Châng Un tiếp tục được bầu làm lãnh đạo tối cao của đất nước, thể hiện sự ủng hộ và niềm tin tuyệt đối của nhân dân Triều Tiên dành cho nhà lãnh đạo./.

Theo qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com