Tiến trình hòa bình Trung Đông tiếp tục gặp trở ngại

08:04, 16/04/2014

Sau cuộc đàm phán về hòa bình Trung Đông thất bại cách đây một tuần, cuộc đàm phán trực tiếp giữa đại diện của Pa-le-xtin và I-xra-en ngày 13-4 (giờ địa phương) ở Giê-ru-xa-lem tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi các bên không những từ chối yêu cầu của nhau mà còn đặt thêm điều kiện.

Tham dự cuộc họp này có Trưởng đoàn đàm phán Pa-le-xtin Xa-ép Ê-ra-cát và Trưởng đoàn đàm phán I-xra-en T.Líp-ni. Tuy nhiên, cuộc gặp thiếu sự góp mặt của nhà trung gian hòa giải Mỹ Mác-tin In-đích và đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ tiến triển rõ ràng nào.

Hãng tin Ma’an dẫn nguồn tin từ chính quyền Pa-le-xtin cho biết, tại cuộc gặp này, đoàn đàm phán của Pa-le-xtin đã từ chối lời kêu gọi của Trưởng đoàn đàm phán I-xra-en T.Líp-ni, theo đó hối thúc Pa-le-xtin từ bỏ ý định gia nhập 15 hiệp ước, công ước quốc tế và LHQ với tư cách nhà nước Pa-le-xtin. Các nhà đàm phán Pa-le-xtin cũng từ chối kéo dài các cuộc hòa đàm hiện nay sau hạn chót là ngày 29-4 tới nếu I-xra-en không thực hiện kế hoạch trả tự do cho các tù nhân Pa-le-xtin cuối cùng và ngừng hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái trên các phần đất chiếm đóng của Pa-le-xtin.

Trưởng đoàn đàm phán Pa-le-xtin Xa-ép Ê-ra-cát (bên trái) và Trưởng đoàn đàm phán I-xra-en T.Líp-ni họp báo sau đàm phán.  Ảnh: Internet
Trưởng đoàn đàm phán Pa-le-xtin Xa-ép Ê-ra-cát (bên trái) và Trưởng đoàn đàm phán I-xra-en T.Líp-ni họp báo sau đàm phán. Ảnh: Internet

Trong một diễn biến mới nhất cùng ngày 13-4, Bộ trưởng Quốc phòng I-xra-en, Mô-sê Ya-lơn đã phê chuẩn kế hoạch cho người Do Thái trở lại một khu nhà định cư đang gây tranh cãi ở Hê-brôn, thuộc Bờ Tây, vốn nằm giữa thành phố của Pa-le-xtin đang bị I-xra-en chiếm đóng. Theo Đài Phát thanh I-xra-en, ngay từ chiều 13-4 đã có 3 hộ gia đình Do Thái chuyển về đây ở. Nhà đàm phán Pa-le-xtin, Mô-ha-mét Stay-ê đã lên án động thái trên, cáo buộc I-xra-en không quan tâm đến tiến trình hòa bình. Theo ông, việc này chỉ càng gây thêm khó khăn cho những người Pa-le-xtin đang sống tại Hê-brôn vốn "hằng ngày phải chịu đựng các hành động khủng bố của người định cư Do Thái".

Tiến trình hòa bình giữa I-xra-en và Pa-le-xtin được khởi động từ tháng 7-2013 với mục tiêu sẽ đạt được thỏa thuận khung chậm nhất vào ngày 29-4 tới. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, tiến trình này đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ do các động thái và cáo buộc gần đây giữa hai bên. Các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông ngày càng rơi vào bế tắc sau khi I-xra-en từ chối thả các tù nhân Pa-le-xtin cuối cùng theo một thỏa thuận trước đó. Đáp lại, Pa-le-xtin đã trả đũa bằng việc đệ đơn gia nhập 15 hiệp ước, công ước quốc tế và LHQ với tư cách nhà nước Pa-le-xtin. Nỗ lực cứu vãn tiến trình hòa bình Trung Đông càng lu mờ hơn khi ngày 10-4 vừa qua, I-xra-en đã tăng cường trừng phạt kinh tế Pa-le-xtin bằng cách ngừng chuyển cho chính quyền Pa-le-xtin tiền thuế mà I-xra-en thu hộ. Bên cạnh đó, I-xra-en cũng tuyên bố ngừng tham gia khai thác chung một mỏ khí đốt ngoài khơi Dải Ga-da với Pa-le-xtin và hạn chế tiền gửi của Pa-le-xtin tại các ngân hàng I-xra-en.

Một động thái mới nhất cho thấy tiến trình hòa bình càng trở nên mong manh hơn bao giờ hết, khi ngày 13-4, trả lời phỏng vấn báo giới tại Ra-ma-la, nhà đàm phán và chính trị gia kỳ cựu của Pa-le-xtin, Mô-ha-mét I-stay-a cho rằng, không có lý do gì để Pa-le-xtin kéo dài cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp hiện nay với I-xra-en sau 9 tháng đàm phán không đạt tiến triển. Ông Mô-ha-mét I-stay-a khẳng định: "Nếu đàm phán chỉ để đàm phán thì không cần kéo dài thêm nữa". Theo ông M.I-stay-a, kể từ khi đàm phán trực tiếp được nối lại hồi tháng 7-2013 đến nay, khoảng cách giữa hai bên ngày càng bị nới rộng, nhất là trong các vấn đề về quy chế vĩnh viễn. Ông cáo buộc chính quyền I-xra-en gây ra nhiều vấn đề gai góc mới, như đề nghị công nhận I-xra-en là nhà nước Do Thái, động thái mà ông cho là chỉ nhằm ngăn cản sự thành công của tiến trình hòa bình.

Thực tế, những mâu thuẫn giữa I-xra-en và Pa-le-xtin vẫn không phải là điều mới trong các cuộc đàm phán. Vì vậy, để thu hẹp bất đồng sâu sắc, I-xra-en và Pa-le-xtin không còn lựa chọn nào khác là tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán, nhất là trong thời điểm tiến trình hòa bình Trung Đông đang bước vào giai đoạn then chốt, đòi hỏi các bên cần nhanh chóng thỏa hiệp./.

Theo: QĐND
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com