Thêm 18 nước phê chuẩn hiệp định buôn bán vũ khí LHQ

08:04, 04/04/2014

Ngày 3-4, 18 nước, trong đó có năm nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, đã phê chuẩn vào Hiệp định buôn bán vũ khí (ATT) của LHQ, nâng tổng số số nước phê chuẩn hiệp định này lên 31, hơn một nửa trong tổng số 50 nước cần thiết để hiệp định này đi vào hiệu lực.

Năm trong 10 nước xuất khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới là Anh, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha đã phê chuẩn hiệp định này tại LHQ. 13 nước còn lại là Bulgaria, Croatia, Đan Mạch, El Salvador, Estonia, Phần lan, Hungary, Ireland, Latvia, Malta, Romania, Slovakia và Slovenia.

Tại buổi lễ ký thông qua ATT, Phó Tổng thư ký LHQ Jan Eliasson đã hối thúc tất cả 193 thành viên LHQ nhanh chóng ký và thông qua hiệp định này.

Phó Tổng thư ký Eliasson nói: “Mỗi ngày, chúng ta chứng kiến sự tổn thất con người của việc chuyển giao vô trách nhiệm các loại vũ khí. Những thường dân bị giết, bị thương, hay buộc phải rời bỏ quê hương vì các loại vũ khí và đạn dược vẫn nằm trong tay của những phiến quân, những kẻ khủng bố, những kẻ lạm dụng nhân quyền và những nhóm tội phạm có tổ chức”.

Cho đến nay, đã có 118 nước ký vào ATT, trong đó có Mỹ. Tuy nhiên, việc phê chuẩn hiệp định này tại Quốc hội Mỹ vẫn gặp khó khăn bởi gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Hiệp hội sở hữu súng đạn quốc gia.

Hiệp ước sẽ yêu cầu các quốc gia phê chuẩn thiết lập các quy định quốc gia để kiểm soát việc chuyển giao vũ khí thông thường và các thành phần chế tạo vũ khí, điều chỉnh những người môi giới vũ khí, nhưng nó sẽ không kiểm soát việc sử dụng vũ khí trong nước.

Hiệp ước này sẽ ngăn cấm việc chuyển giao vũ khí thông thường nếu chúng vi phạm lệnh cấm vận vũ khí, hoặc nếu chúng thúc đẩy hành vi diệt chủng, tội ác chống lại loài người hoặc tội ác chiến tranh, và khi chúng có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công vào thường dân hoặc các tòa nhà dân sự như trường học và bệnh viện.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com