Thành quả bước đầu sau khủng hoảng của "xứ sở bò tót"

08:04, 29/04/2014

Nền kinh tế Tây Ban Nha đã gặt hái được những thành quả bước đầu sau 5 năm vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ công của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Trong một đánh giá được công bố ngày 25-4, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch đã nâng bậc xếp hạng tín dụng Nhà nước của “xứ sở bò tót” từ mức BBB lên BBB+ với triển vọng ổn định. Fitch nhấn mạnh đến những nỗ lực Tây Ban Nha đã đạt được để cắt giảm thâm hụt tài chính trong hai năm 2012 và 2013 khi nền kinh tế lớn thứ 4 Eurozone chìm trong suy thoái. Ngoài ra, cơ quan xếp hạng tín nhiệm trên cũng đánh giá cao những cải cách của Chính phủ Tây Ban Nha về lương hưu, thị trường lao động, khu vực tài chính và các vấn đề tài chính khi nước này cải thiện được triển vọng kinh tế dài hạn. Bên cạnh đó, những cải cách của Chính phủ Tây Ban Nha về lương hưu, thị trường lao động, khu vực tài chính và các vấn đề tài chính khi nước này cải thiện được triển vọng kinh tế dài hạn cũng được Fitch đánh giá cao.

Dòng người xếp hàng bên ngoài Trung tâm giới thiệu việc làm ở Thủ đô Ma-đrít của Tây Ban Nha.  Ảnh: Internet
Dòng người xếp hàng bên ngoài Trung tâm giới thiệu việc làm ở Thủ đô Ma-đrít của Tây Ban Nha. Ảnh: Internet

Cũng đánh dấu một tín hiệu đáng mừng đối với kinh tế Tây Ban Nha, một cơ quan xếp hạng tín nhiệm khác là Moody’s, trong báo cáo mới nhất của mình đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm đối với Ma-đrít từ BAA3 lên BAA2. Theo Moody’s, Tây Ban Nha vừa thoát khỏi suy thoái kinh tế lần thứ hai trong vòng 5 năm qua nhờ tăng cường hoạt động xuất khẩu bên cạnh thực hiện những cải cách thể chế nhằm tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế. Moody’s kỳ vọng nhu cầu nội địa tăng lên sẽ góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của Tây Ban Nha trong năm nay.

AFP cho biết, trong hai tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Tây Ban Nha tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 37,76 triệu ơ-rô (tương đương 52,1 triệu USD) và đây cũng là số liệu cao nhất kể từ năm 1971 tới nay. Trong khi đó, "xứ sở bò tót" đã đón 6,2 triệu lượt du khách nước ngoài, tăng 11,8% so với cùng thời điểm năm ngoái. Sau 9 quý liên tiếp tăng trưởng âm thì từ năm 2013, nền kinh tế Tây Ban Nha đã ghi nhận kết quả tích cực khi đạt tăng trưởng sản phẩm quốc dân 0,2% trong quý IV. Kèm theo đó, chi tiêu hộ gia đình và đầu tư vào lĩnh vực chế tạo máy tại Tây Ban Nha cũng có chiều hướng cải thiện, tăng lần lượt 0,5% và 1,9%. Số người thất nghiệp và gia nhập hệ thống an sinh xã hội giảm xuống còn khoảng 16 triệu trong tháng 3 năm nay. Cùng thời điểm với các báo cáo của Fitch và Moody’s, Bloomberg dẫn thông tin từ Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha công bố những số liệu đầu tiên cho thấy, tăng trưởng kinh tế tính theo quý là 0,4% trong quý I-2014 và là mức tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 6 năm.

Trong một tuyên bố, Chính phủ Tây Ban Nha nhận định việc thực hiện những cải cách liên tiếp trong năm nay sẽ tăng cường khôi phục nền kinh tế, giúp ngăn chặn thâm hụt và tạo thêm công ăn việc làm. "Chúng ta đã gây dựng lại nền kinh tế trong một thời gian kỷ lục và các nhân tố nền tảng đã tốt hơn", Thủ tướng Tây Ban Nha M.Ra-hoi tự hào tuyên bố. Ông M.Ra-hoi cho rằng, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Tây Ban Nha có thể vượt mục tiêu mà chính phủ đề ra, với mức tăng 1,2% trong năm 2014 và 1,7% trong năm 2015, nhờ doanh thu xuất khẩu gia tăng và chi phí vay vốn giảm. Trước đó, chính phủ nước này dự đoán mức tăng trưởng đạt 1% năm 2014 và 1,5% năm kế tiếp.

Mặc dù những trái ngọt đầu tiên đã xuất hiện, thế nhưng để có được một vụ mùa bội thu, theo giới phân tích, Ma-đrít phải kiên nhẫn hơn trong chiến lược của mình. Tây Ban Nha vẫn chưa thoát khỏi các nguy cơ tiềm ẩn từ chi phí xã hội do khủng hoảng và những điều chỉnh sau khi vỡ bong bóng nhà đất và tín dụng. Thêm vào đó, mức tăng trưởng việc làm của Tây Ban Nha vẫn "khiêm tốn", khi tỷ lệ thất nghiệp quý IV-2013 đứng ở mức 25,73%. Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha dự báo tỷ lệ thất nghiệp nước này sẽ ở mức 25% trong năm 2014 và 23,8% trong năm 2015. Theo tính toán, với tốc độ hiện nay, Tây Ban Nha cần tới 16 năm nữa để mang lại việc làm cho 4 triệu người đã mất việc trong thời kỳ khủng hoảng và mất tới 26 năm để tạo thêm được 3 triệu người có đóng góp vào hệ thống an sinh xã hội. Không những vậy, nợ công cũng là vấn đề cần bàn khi hiện ở mức tương đương 96,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và có thể tăng lên mức 100% GDP./.

Theo: QĐND

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com