Quân đội Xy-ri tiến công giành lại TP Hôm-xơ

07:04, 17/04/2014

* Căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và I-ran

Theo AFP, ngày 15-4, quân đội Xy-ri đã mở các cuộc tiến công mạnh mẽ vào TP Hôm-xơ do lực lượng nổi dậy chiếm giữ, sau gần hai năm vây hãm thành phố ở khu vực miền trung này. Binh sĩ quân đội và lực lượng dân quân ủng hộ chính quyền đã tiến vào một số khu vực trong thành phố.

Quân đội Xy-ri giải phóng khu vực Ca-la-mun, tây-bắc thủ đô Đa-mát.
Quân đội Xy-ri giải phóng khu vực Ca-la-mun, tây-bắc thủ đô Đa-mát.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri (SOHR), ít nhất 1.000 tay súng nổi dậy đã đầu hàng. Trước đó, ngày 14-4, quân đội Xy-ri đã giành lại thị trấn Ma-a-lu-la tại khu vực miền núi Ca-la-mun chiến lược giáp giới Li-băng. Chính phủ Xy-ri nhận định đây là chiến thắng quan trọng trong chiến dịch đẩy lùi hoàn toàn lực lượng nổi dậy tại khu vực miền núi chiến lược này.

* Truyền thông Xy-ri cho biết, trong tuần tới, Chủ tịch Quốc hội nước này M.La-ham sẽ ấn định thời điểm tiến hành cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến trong tháng 6 tới. Tổng thống B.Át-xát sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 17-7 tới sau bảy năm tại nhiệm và ông đã tuyên bố sẽ tranh cử nhiệm kỳ mới. Hiện, chưa rõ cuộc bầu cử này sẽ được tiến hành theo phương thức nào, vì nhiều khu vực của Xy-ri vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

* Ngày 15-4, Chính phủ Xy-ri cáo buộc nhiều quốc gia và lực lượng nổi dậy trong nước phải chịu trách nhiệm về các vụ tiến công bằng vũ khí hóa học ở nước này trong thời gian qua. Trong các bức thư gửi Hội đồng Bảo an LHQ và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun, Chính phủ Xy-ri đã dẫn những thông tin và tài liệu cho thấy, chính quyền Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước khác, như I-xra-en, Pháp và A-rập Xê-út đã tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào cuộc tiến công nêu trên. Trong khi đó, cùng ngày, một viên chỉ huy của lực lượng nổi dậy tiết lộ, quân nổi dậy đã nhận được lần đầu ít nhất 20 tên lửa chống tăng TOW do Mỹ chế tạo từ một "nguồn phương Tây".

* Ngày 15-4, tại thủ đô Oa-sinh-tơn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ G.Pxa-ki tuyên bố, Chính phủ Mỹ kiên quyết từ chối cấp thị thực cho tân Đại sứ I-ran tại LHQ H.A-bu-ta-lê-bi với lý do quan chức này có liên quan cuộc khủng hoảng con tin Mỹ tại I-ran năm 1979. Trước đó, nhằm gia tăng sức ép đối với Mỹ tại LHQ, I-ran đã yêu cầu Ủy ban LHQ về quan hệ với nước chủ nhà (CRHC) tiến hành cuộc họp đặc biệt và cho rằng đây là "hành động không thể chấp nhận được" và sẽ đẩy tình hình đến chỗ bế tắc, đi ngược lại những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ hai nước.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com