Pu-tin hy vọng không phải triển khai binh lính tới U-crai-na

08:04, 18/04/2014

“Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đã trao cho Tổng thống quyền triển khai binh lính tới U-crai-na. Tôi thực sự hy vọng mình không phải dùng đến quyền đó. Chúng ta có thể giải quyết các vấn đề bằng biện pháp chính trị và ngoại giao”, đó là tuyên bố của Tổng thống Nga V. Pu-tin (Vladimir Putin) trong cuộc giao lưu trực tuyến với người dân Nga trên khắp cả nước chiều 17-4.

Tổng thống V. Pu-tin giao lưu trực tuyến với người dân Nga, chiều 17-4. Ảnh:  Ria Novosti

Tổng thống V. Pu-tin giao lưu trực tuyến với người dân Nga, chiều 17-4. Ảnh:  Ria Novosti

Theo Ria Novosti,  khoảng 2 triệu câu hỏi của người dân đã được gửi tới nhà lãnh đạo cao nhất của Nga. Cuộc giao lưu trực tuyến lần này diễn ra giữa lúc quan hệ giữa Nga – U-crai-na căng thẳng và có nguy cơ xảy ra xung đột, vì vậy đây cũng chính là chủ đề mà người dân Nga quan tâm và đặt nhiều câu hỏi.

Trong bối cảnh tình hình tại miền Đông U-crai-na ngày càng căng thẳng, Tổng thống V. Pu-tin cho rằng điều chính phủ U-crai-na cần làm lúc này là đàm phán với người biểu tình ly khai. Ông V. Pu-tin cũng đánh giá cuộc đàm phán bốn bên giữa Nga, U-crai-na, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tại Thụy Sĩ là rất quan trọng trong việc giải quyết khủng hoảng ở U-crai-na. Ông khẳng định, các cường quốc cần thiết lập một cơ chế quốc tế để giải quyết vấn đề U-crai-na. Ông chủ Điện Crem-li nhấn mạnh, Mát-xcơ-va sẽ làm tất cả “để hỗ trợ cộng đồng nói tiếng Nga ở miền Đông U-crai-na bảo vệ quyền lợi và tự quyết định số phận”. Tổng thống V. Pu-tin đã bác bỏ những cáo buộc của phương Tây và chính quyền Ki-ép về sự có mặt của các lực lượng Nga ở miền Đông U-crai-na, đồng thời nhấn mạnh chỉ có những người dân địa phương tham gia các hoạt động ở khu vực này. Tổng thống Nga thừa nhận sức mạnh quân sự có một vai trò trong quan hệ quốc tế, nhưng các quốc gia cần củng cố các quy tắc ứng xử để tìm giải pháp dung hòa mà không sử dụng vũ lực. Mặc dù tuyên bố chính quyền hiện nay ở Ki-ép là bất hợp pháp, nhưng ông V. Pu-tin vẫn khẳng định Mát-xcơ-va không từ chối tiếp xúc với bất cứ ai.

Về vấn đề sáp nhập Crưm, Tổng thống V. Pu-tin cho biết do xuất hiện những lo ngại rằng cuộc trưng cầu dân ý có thể bị gián đoạn nên quân đội Nga đã hỗ trợ lực lượng tự vệ để ngăn chặn các hành động khiêu khích, chống phá. "Mục tiêu của chúng tôi là bảo đảm cho cuộc bỏ phiếu được diễn ra trong điều kiện tự do. Đứng đằng sau lực lượng phòng vệ địa phương là binh sĩ của chúng tôi. Họ đã hành động rất chính xác, dứt khoát và chuyên nghiệp",  Itar-Tass dẫn lời Tổng thống V. Pu-tin nói. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Mát-xcơ-va chưa bao giờ lên kế hoạch sáp nhập Crưm. Theo ông, cuộc trưng cầu dân ý tại Crưm hồi tháng 3 vừa qua cho thấy nguyện vọng chính đáng của người dân nơi đây, Nga tôn trọng sự lựa chọn này và đã quyết định một cách nhanh chóng và dứt khoát. Ông cũng khẳng định, quyết định sáp nhập Crưm vào lãnh thổ LB Nga cũng một phần do nguy cơ NATO lôi kéo U-crai-na gia nhập liên minh quân sự này. Mặc dù vậy, Tổng thống V. Pu-tin vẫn bày tỏ sự lạc quan về việc Nga và U-crai-na sẽ đạt được các thỏa thuận sau sự kiện Crưm bởi hai nước có nhiều lợi ích chung to lớn. "Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ đạt được nhận thức chung với U-crai-na. Hai nước không thể làm gì mà không có nhau", Roi-tơ dẫn lời ông V. Pu-tin nói.

Trong khi đó, căng thẳng tại miền Đông U-crai-na ngày càng có dấu hiệu leo thang. AFP đưa tin, xung đột đã nổ ra giữa binh lính U-crai-na với những người biểu tình tại một căn cứ quân sự ở thành phố Ma-ri-u-pôn ở Đông Nam nước này. Quân đội U-crai-na đã nổ súng làm 3 người biểu tình thiệt mạng và 13 người bị thương. Trên trang mạng xã hội Facebook, quyền Bộ trưởng Nội vụ U-crai-na A.  A-va-cốp (Arsen Avakov) ngày 17-4 cho biết, khoảng 300 người biểu tình có vũ trang và mang theo bom xăng đã tấn công quân đội U-crai-na. Ngoài việc nổ súng để giải tán những người biểu tình, các nhân viên an ninh còn bắt giữ 63 người, thu giữ nhiều vũ khí, các thiết bị viễn thông.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com