Philippines và Mỹ ký thỏa thuận quốc phòng mới

08:04, 29/04/2014

Ngày 28-4, Philippines và Mỹ đã ký một thỏa thuận quốc phòng mới thời hạn 10 năm, theo đó sẽ cho phép các lực lượng của Washington tiếp cận mở rộng các căn cứ và cơ sở quân sự của Manila, kể cả sân bay và hải cảng. Đây được xem là một nỗ lực nữa của Mỹ tập trung hơn vào châu Á về cả quân sự lẫn kinh tế.

Hải quân Philippines và Mỹ tập trận chung “Carat” ở thành phố Cavite, phía tây Manila, hồi tháng 6-2013. (Nguồn: Erik De Castro).
Hải quân Philippines và Mỹ tập trận chung “Carat” ở thành phố Cavite, phía tây Manila, hồi tháng 6-2013. (Nguồn: Erik De Castro).

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin (Vôn-te Ga-dơ-min) và Đại sứ Mỹ tại Manila Philip Goldberg (Phi-líp Gôn-bớc) đã ký thỏa thuận tên gọi "Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng tăng cường Philippines - Mỹ" này chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) bắt đầu chuyến thăm chính thức Philippines. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một thỏa thuận khung. Các điều khoản cụ thể như số lượng binh sĩ Mỹ luân phiên đóng tại Philippines và thời điểm triển khai sẽ được thảo luận và thông báo sau đó.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABS-CBN trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Obama tái khẳng định cam kết ủng hộ Philippines, nhấn mạnh việc mở rộng hợp tác giữa các lực lượng sẽ giúp hai nước tăng cường khả năng huấn luyện, tập trận và hoạt động chung, cũng như phản ứng nhanh nhạy hơn trước các thử thách. Ông Obama cũng khẳng định trong thỏa thuận mới trên không có điều khoản về việc việc Mỹ nắm giữ hay xây mới các căn cứ quân sự tại Philippines. Các căn cứ mà Mỹ tiếp cận "vẫn sẽ nằm trong kiểm soát của Philippines", đồng thời binh sĩ và phương tiện Mỹ chỉ luân phiên có mặt nhằm tham dự các cuộc huấn luyện và tập trận chung. Theo quy định của Hiến pháp Philippines, quân đội nước ngoài không được phép bố trí các căn cứ quân sự thường trực trên lãnh thổ nước này.

Tổng thống Obama sẽ tới Philippines vào chiều 28-4, chặng cuối trong chuyến công du 4 nước châu Á kéo dài 1 tuần.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com