Nhật Bản tuyên bố chặn tên lửa của Triều Tiên

07:04, 05/04/2014

Giới chức quân sự Nhật đã ra lệnh ngăn chặn bất kỳ tên lửa đạn đạo nào có thể được Triều Tiên phóng thử trong vài tuần tới. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Itsunori Onodera, đã ký sắc lệnh trên hôm 3-4 và nó được công khai để tránh những “hiểu lầm đáng tiếc” tới cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Tokyo sẽ diễn ra trong tương lai gần.

Theo sắc lệnh trên, quân đội Nhật được đặt ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao trong giai đoạn từ ngày 3 tới ngày 25-4, thời điểm Triều Tiên có thể phóng thử tên lửa.

Ảnh minh họa/Internet.

Ảnh minh họa /Internet.

Trong tuần này, đại diện Nhật và Triều Tiên đã có cuộc hội kiến tại Bắc Kinh, nhưng không đạt được kết quả đáng kể ngoài việc nhất trí sẽ tổ chức thêm các cuộc gặp gỡ trong tương lai gần.

Gần đây, Triều Tiên liên tiếp tổ chức các vụ phóng thử tên lửa. Trong đó, đáng chú ý là vụ phóng thử 2 tên lửa đạn đạo tầm trung có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Nhật vào cuối tháng 3-2014. Giới chuyên gia nhận định, các vụ phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng là để đáp trả cuộc tập trận Mỹ-Hàn lớn nhất trong lịch sử được tổ chức cùng thời gian. Triều Tiên luôn coi các cuộc tập trận trên là hành động khiêu khích.

Căng thẳng còn tiếp tục leo thang khi Triều Tiên và Hàn Quốc nã pháo vào vùng biển của nhau hôm 31-3. Trước đó, ngày 30-3, Triều Tiên tuyên bố khả năng thực hiện vụ thử hạt nhân mới. Liên quan tới vấn đề này, trong buổi họp báo ngày 4-4, Ông Ri Tong-il, Đại sứ của Triều Tiên tại Liên hợp quốc, tuyên bố: “CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố rất cụ thể: Chúng tôi sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân kiểu mới. Tôi đề nghị cộng đồng quốc tế hãy đợi xem vụ thử đó mang ý nghĩa gì!”. Vụ thử hạt nhân gần đây nhất của Triều Tiên được thực hiện vào tháng 2-2013 và được Bình Nhưỡng khẳng định là thành công.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com