Nhật Bản, Australia đạt thỏa thuận về tự do thương mại

08:04, 08/04/2014

Ngày 7-4, Thủ tướng Australia Tony Abbott, người đang có chuyến công du tới Nhật Bản, đã cho biết hai nước Nhật Bản và Australia đã hoàn tất việc đàm phán về một bản thỏa thuận thương mại tự do song phương (FTA) giữa hai nước.

Với thông báo của ông Abbott, Australia đã trở thành nhà xuất khẩu nông nghiệp lớn đầu tiên hoàn tất một thỏa thuận tương mại tự do với Nhật Bản, nước vốn rất thận trọng trong việc mở cửa thị trường nông nghiệp của mình.

Ông Abbott đưa ra thông báo về thỏa thuận FTA với Nhật Bản tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ông Abe cũng khẳng định rằng thỏa thuận FTA mang “ý nghĩa lịch sử” cho mối quan hệ Nhật Bản - Australia gần gũi hơn.

Hãng tin Kyodo News của Nhật Bản cho biết nước này đã quyết định giảm một nửa mức thuế đánh vào sản phẩm thịt bò xuất khẩu của Australia. Đổi lại, Australia về cơ bản cũng đồng ý sẽ giảm 5% mức thuế đánh lên các sản phẩm ô tô của Nhật Bản.

Các cuộc đàm phán về một hiệp ước FTA song phương giữa Nhật Bản và Australia đã từng bị đình trệ do những bất đồng về mức thuế của Nhật Bản đánh vào sản phẩm thịt bò. Hai bên đặt mục tiêu sẽ ký kết được một hiệp ước FTA vào mùa hè này và áp dụng chính thức vào cuối năm 2015.

Nhật Bản và Australia cũng có kế hoạch sẽ tổ chức cuộc họp 2+2 tại Tokyo vào tháng 6 tới và hai bên cũng đồng ý sẽ cùng tham gia nghiên cứu và phát triển về công nghệ tầu ngầm.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com