Người Việt trẻ và hành trình đạp xe trên nước Mỹ

08:04, 11/04/2014

Đối với nhiều bạn trẻ, những ngày nghỉ hè thường đi du lịch, chơi thể thao, đi học hè, thậm chí đơn giản nhất là nằm nhà “ngủ nướng”. Thế nhưng tại Orange County (thuộc bang California, Hoa Kỳ), ba bạn sinh viên gồm Hannah Phạm, Aileen Bùi và Anthony Bùi đã vạch ra kế hoạch cùng đạp xe đi qua 7.000 cây số trên hành trình thám hiểm nước Mỹ từ Tây sang Đông vào tháng 5-2014, với mục đích chính nhằm gây quỹ hỗ trợ, giúp đỡ các bạn học sinh nghèo tại Santa Ana, thành phố nơi họ sinh sống để các bạn có thêm dụng cụ theo học các bộ môn thể dục thể thao.

 

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Ba bạn trẻ đã quyết định lựa chọn con đường mòn có tên “Trans America Trail”. Chuyến đi sẽ khởi hành từ Astoria thuộc tiểu bang Oregon nằm ở phía Tây Hoa Kỳ và sau cùng kết thúc tại Yorktown, thuộc tiểu bang Virginia ở phía Đông. Chiều dài tổng cộng quãng đường xấp xỉ khoảng 4.300 dặm, tương đương gần 7.000 cây số. Theo đó, họ sẽ cùng nhau đi qua các tiểu bang Oregon, Idaho, Montana, Wyoming, Colorado, Kansas, Missouri, Illinois, Kentucky và Virginia. Tuy rất yêu thích thể thao nhưng cả ba người tham gia hành trình đều không có nhiều kinh nghiệm với xe đạp đường trường. Họ là những người thuộc thế hệ thứ hai của những gia đình di dân từ Việt Nam, vừa hoặc sắp tốt nghiệp cử nhân. Hai trong số họ vừa được nhận vào học ngành y khoa vào năm tới, và người còn lại đang chuẩn bị thi vào ngành dược khoa. Anthony Bùi là người bạn nam duy nhất, năm nay 24 tuổi, vừa tốt nghiệp Trường Đại học Los Angeles - UCLA thuộc ngành sinh học. Anthony Bùi chia sẻ: “Trước khi vào trung học, tôi rất béo và tính tình khá trầm... Ngay trong năm đầu tiên, tôi quyết định gia nhập đội việt dã của nhà trường, và chính điều đó đã làm thay đổi tôi. Tôi giảm cân dần và tính tình trở nên hướng ngoại, tự tin và nhận biết rõ giá trị của sự cố gắng”. Còn Hannah Phạm hiện là sinh viên năm cuối tại CSU Long Beach, thuộc ngành hóa sinh. Cô chia sẻ: “Khi còn bé, tôi theo học chương trình đặc biệt vì tính tôi quá nhút nhát... Sau đó các bộ môn thể dục đã giúp tôi trở nên năng động hơn nên được phân công nắm giữ vai trò lãnh đạo của một số tổ chức. Tôi ước mơ được đi khắp 50 tiểu bang Hoa Kỳ”.

Riêng Aileen Bùi là người trẻ nhất nhóm mới 23 tuổi, vừa tốt nghiệp Trường Đại học Stanford, thuộc ngành sinh học - nhân học, dự tính sẽ theo học Trường Y ngay sau mùa hè này. Aileen Bùi thường kể về việc 9 năm về trước cô rất muốn tham gia đội bóng nước của nhà trường, nhưng không biết bơi vì gia đình nghèo, không có điều kiện cho cô học ngoại khóa. Sau đó, Aileen Bùi đã tự rèn luyện và trở thành một nhân vật đắc lực giúp đưa đội tuyển của nhà trường vào vòng chung kết quốc gia. Cô nói: “Tôi muốn giúp thành phố nơi mình ở, giúp lại các em - những học trò khó khăn giống như tôi khi xưa sẽ có thêm cơ hội để chơi thể thao và ngày càng thăng tiến hơn trong cuộc sống”.

Cũng theo lời chia sẻ của nhóm bạn, còn gọi là nhóm “Healthnuts and Handlebars” này, những bộ môn thể thao đã giúp họ vượt qua những khó khăn tài chính, văn hóa, ngôn ngữ của gia đình để đạt được các thành công về học vấn và nghề nghiệp. Do đó, họ đã quyết định cùng hợp tác với tổ chức phi vụ lợi Kevin Armstrong M.D. Memorial Foundation của một vị bác sĩ cũng lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, thành đạt và nay giúp đỡ lại cộng đồng.

Về mặt tài chính, ba người bạn trẻ cho biết họ sẽ cùng nhau làm bánh và làm những chiếc vòng tay thủ công để bán gây quỹ, sau đó tham gia các sinh hoạt cộng đồng cũng như vận động quyên góp qua trang blog của nhóm. Về kỹ thuật đạp xe đường trường, cả ba bạn đã ghi danh tham dự khóa huấn luyện của ông Scott Savin, vốn là một huấn luyện viên chuyên nghiệp của Riding Up A Storm. Khóa học kéo dài một tháng, bao gồm đạp xe leo núi và kỹ thuật đạp xe đường trường.

Hành trình đạp xe dài 7.000 cây số của nhóm bạn trẻ "Healthnuts and Handlebars” sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 1-5-2014./.

Theo: Đại Đoàn Kết
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com