Nga và EU nhất trí đối thoại ba bên về nợ khí đốt của Ucraina

07:04, 30/04/2014

Bộ Năng lượng Nga hôm qua thông báo, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, Cao ủy châu Âu phụ trách vấn đề năng lượng Gunther Oettinger đã nhất trí tổ chức đối thoại ba bên về vấn đề cung cấp khí đốt cho Ucraina vào đầu tháng 5.

Hai quan chức cấp cao về năng lượng của Nga và EU đã nhất trí trong cuộc điện đàm rằng sẽ tổ chức cuộc thảo luận ba bên vào ngày 2-5 tại thủ đô Warsaw, Ba lan.

Hiện, chính quyền Ucraina vẫn chưa xác nhận có tham gia cuộc họp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài chung quanh khoản nợ của Kiev đối với nguồn cung khí đốt từ Nga hay không.

Cuộc họp dự kiến diễn ra vào thứ năm tuần trước tại thủ đô Bratislava, Slovakia giữa Ucraina, Nga, Slovakia, Ủy ban châu Âu chung quanh cuộc khủng hoảng khí đốt đã bị hủy bỏ sau khi đại diện của Nga và EC rút lui.

Theo Bộ phát triển kinh tế Nga hồi đầu tháng, khoản nợ trực tiếp của Kiev đối với tập đoàn khí đốt của Nga Gazprom đã vượt quá 2,2 tỷ USD và chắc chắn sẽ còn tăng cao.

Hôm 20-4, Tổng thống Nga Putin tái cảnh báo Kiev rằng Moscow sẽ không thể chờ đợi mãi Ucraina giải quyết các khoản nợ khí đốt.

Tổng thống Nga cũng cảnh báo các nhà lãnh đạo châu Âu rằng, an ninh năng lượng của khu vực đang gặp nguy hiểm do các khoản nợ khí đốt ngày một tăng cao của Ucraina. Chủ tịch EC Manuel Barroso đã đáp lại lời cảnh báo này bằng việc nhất trí đối thoại an ninh khí đốt với Nga và Ucraina, đồng thời ông cũng hối thúc Moscow không cắt đứt nguồn cung khí đốt cho Ucraina.

Hiện, Nga cung cấp khoảng 1/4 nhu cầu khí đốt của châu Âu, hầu như số khí đốt này đều đến châu Âu thông qua các đường ống dẫn qua lãnh thổ Ucraina.

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung của Nga vốn mất chi phí khoảng 485 USD/ 1.000m3 trong quý 2-2014, Kiev đang nỗ lực mở các đường cung cấp khí đốt ngược lại từ Tây Âu qua Ucraina.

Hôm qua, Cơ quan điều hành đường ống dẫn khí đốt của Slovakia Eustream đã ký một Biên bản ghi nhớ với công ty Ukrtransgaz của Ucraina tại Bratislava về việc sử dụng các đường cung cấp khí đốt ngược lại cho Ucraina để vận chuyển khí đốt tới quốc gia Đông Âu này.

Theo đó, Slovakia sẽ sử dụng một đường ống dẫn khí chưa sử dụng chạy từ Vojany tới thành phố Uzhorod, miền tây Ucraina, qua đó đáp ứng khoảng 1/5 nhu cầu khí đốt của nước láng giềng này.

Ucraina muốn Slovakia cung cấp khí đốt thông qua bốn đường ống trung chuyển khí đốt của Nga qua Ucraina tới Slovakia và phương Tây, song đã bị bác bỏ do điều này vi phạm một thỏa thuận của Slovakia với tập đoàn Gazprom của Nga.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com