Nga sẽ hỗ trợ kinh tế Ukraine, nhưng không phải mãi mãi

07:04, 10/04/2014

Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế Ukraine với định mức hàng trăm triệu USD, nhưng điều này không kéo dài mãi mãi, đó là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong phiên họp với các thành viên chính phủ liên quan tới tình hình Ukraine ngày 9-4.

“Tình hình hiện tại thì các bạn đã biết, các nước châu Âu đã “nhanh chân” công nhận chính phủ tạm quyền Ukraine, nhưng lại không làm gì để hỗ trợ họ dù chỉ một đồng USD hay Euro. Trong khi đó, Nga không công nhận tính hợp pháp của chính phủ ở Kiev, nhưng vẫn tiếp tục viện trợ kinh tế cho nước này”, Tổng thống Nga tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông V. Putin nhấn mạnh, việc hỗ trợ kinh tế Ukraine là việc cần làm, nhưng nó sẽ không kéo dài mãi. “Chúng ta cần hành động một cách thận trọng, để không làm đổ vỡ nốt những gì còn lại”, ông V. Putin nói.

Người đứng đầu nhà nước Nga bày tỏ hy vọng: “Tôi hy vọng sáng kiến của Bộ Ngoại giao Nga để bình ổn tình hình Ukraine sẽ có hiệu quả tích cực. Dù sao cũng còn cơ hội cứu vãn tình hình ở Ukraine”.

Trong phiên họp, Tổng thống Nga cũng yêu cầu Bộ trưởng Năng lượng tiếp tục thực hiện nghĩa vụ với đối tác Ukraine, nhưng yêu cầu ông này phải sẵn sàng với mọi tình huống. Về khoản nợ cung cấp khí đốt chưa thanh toán của Ukraine, ông V. Putin nhấn mạnh, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Moscow và Kiev đang ở tình trạng “khó khăn hoặc hơn thế nữa là khủng hoảng”.

Tổng thống Nga cũng yêu cầu tiếp tục trung chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine cho tới khi tìm kiếm được giải pháp thích hợp. “Tôi yêu cầu chính phủ Nga và Tập đoàn Gasprom không nên căn cứ vào các điều khoản hợp đồng Kiev không thể đáp ứng để làm phức tạp thêm tình hình. Tất nhiên, động thái trên chỉ được thực hiện khi các bên đạt được thỏa thuận, nếu không thì nó vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp”.

Ông V. Putin cho biết, trong trường hợp Kiev “nhượng bộ”, Nga có đủ khả năng thực hiện đúng theo hợp đồng hai bên đã ký. “Tôi sẽ suy nghĩ về các hình thức tham vấn giữa hai bên và yêu cầu Bộ Ngoại giao thực hiện việc này”, Tổng thống Nga nói.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com