Nga, Mỹ nỗ lực giải quyết tình hình Ukraine

07:04, 19/04/2014

Tối 18-4, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đề nghị phía Mỹ cùng hợp tác yêu cầu Kiev phải thực hiện ngay và đủ các thỏa thuận đã đạt được trong vòng đàm phán 4 bên ở Geneva tổ chức hôm 17-4. Thông tin trên sau đó đã được công bố chính thức trên trang facebook của Bộ Ngoại giao Nga. Cuộc điện đàm trên được thực hiện theo đề xuất của phía Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, “ngoài việc không sử dụng bạo lực, Kiev cần tổ chức cuộc đối thoại về hiến pháp mới với sự tham gia của đông đảo các lực lượng chính trị chính ở Ukraine”.

Ông S. Lavrov và J. Kerry cũng nhất trí việc hai bên sẽ tiếp tục giữ kênh liên lạc để thảo luận về các nỗ lực quốc tế hỗ trợ giải quyết khủng hoảng ở Ukraine.

Được biệt, ngày 17-4, vòng đàm phán 4 bên (Nga-Mỹ-EU-Ukraine) tổ chức tại Geneva đã đạt được thỏa thuận giải quyết dứt điểm khủng hoảng chính trị ở Ukraine. Theo đó, các bên ở Ukraine cần chấm dứt hành động bạo lực, đe dọa hoặc khiêu khích để mở đường cho các cuộc đàm phán sửa đổi hiến pháp và ổn định tình hình đất nước. Cùng với đó, các bên tham gia đàm phán còn ra tuyên bố chung: “Loại bỏ bất kỳ hình thái nào của chủ nghĩa cực đoan; phân biệt chủng tộc, tôn giáo, trong đó có chủ nghĩa bài Do Thái….”.

Theo các thông tin mới nhất, Kiev đã ra tuyên bố chính thức khẳng định sẽ xem xét dừng các hoạt động “chống khủng bố” ở miền Đông.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com