Nga không can dự vào khủng hoảng ở U-crai-na

08:04, 15/04/2014

Đại sứ Nga tại LHQ Vi-ta-li Chu-kin, sáng 14-4, đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Mỹ về sự kiện khủng hoảng ở miền Đông U-crai-na hiện nay có “bàn tay của Mát-xcơ-va”.

“Một số người, trong đó có cả những người dự phiên họp này, đang cố chấp không muốn nhìn ra nguyên nhân thực sự dẫn tới khủng hoảng ở U-crai-na. Họ không ngừng tìm kiếm bằng chứng vô lý cáo buộc có “bàn tay Mát-xcơ-va” trong sự kiện khủng hoảng ở miền Đông và Nam U-crai-na. Điều đó đã quá đủ để mọi người hiểu!”, ông V.Chu-kin tuyên bố trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ sáng 14-4.

Nhà ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh: “Nhiều người đang cố tình loan tin đồn: Nào là chúng tôi đang triển khai quân đội áp sát biên giới U-crai-na, nào là chúng tôi đã điều phối hoạt động của người biểu tình ở miền Đông U-crai-na. Cộng đồng quốc tế hiện cần phải chấm dứt hành động của chính phủ tạm quyền U-crai-na (Maidan) dùng vũ lực để chống lại thường dân”.

Đại sứ Nga tại LHQ Vi-ta-li Chu-kin.  Ảnh: Internet
Đại sứ Nga tại LHQ Vi-ta-li Chu-kin. Ảnh: Internet

“Nội chiến ở U-crai-na có xảy ra hay không phụ thuộc chính vào quan điểm của phương Tây”, ông V.Chu-kin khẳng định.

Nhìn nhận về quan điểm của chính quyền Ki-ép hiện tại, Đại sứ Nga cho biết: “Quốc hội U-crai-na đang coi Nga là gã khổng lồ láng giềng đáng ghét”.

Về phần mình, Đại sứ Mỹ tại LHQ Pau-ơn lên tiếng so sánh diễn biến đang xảy ra ở miền Đông U-crai-na giống tại Crưm. “Nga đã chuẩn bị để tạo ra sự bất ổn này!”, bà Pau-ơn tuyên bố. Bà này cũng khẳng định, Oa-sinh-tơn sẽ hỗ trợ tài chính cho Ki-ép để bắt đầu “tương lai hòa bình”.

Đại sứ Anh, Mắc Li Gran trong phiên họp HĐBA LHQ tiếp tục nhắc lại vụ việc NATO thu được các bức ảnh vệ tinh cáo buộc Nga đang triển khai khoảng 40.000 quân áp sát biên giới U-crai-na. “Mát-xcơ-va cần phải bị lên án vì các hành động gần đây. Việc này phải được thực hiện một cách công khai”, ông M.Gran tuyên bố.

Trong khi đó, Đại sứ U-crai-na, người tham dự phiên họp, I-u-ri Xéc-gây-ép, tuyên bố, Ki-ép đã làm tất cả những gì có thể để “tránh đối đầu”. Chính phủ U-crai-na đang cân nhắc mở rộng quyền tự quyết của các địa phương và đáp ứng phần nào yêu sách của người biểu tình. Ông I.Xéc-gây-ép tuyên bố, cơ quan an ninh U-crai-na có đủ bằng chứng về việc tình báo Nga đang hoạt động tích cực ở nước này. “Chúng tôi không hề muốn ban bố tình trạng khẩn cấp”, ông này cho biết, khi tuyên bố, ở Quảng trường Độc Lập (Maidan), “người dân đã chiến đấu chống lại chính quyền ăn cướp, còn hiện tại thì những kẻ ăn cướp đang chống lại nhân dân”.

Sau tuyên bố của đại diện U-crai-na, ông V.Chu-kin nói, chính phủ tạm quyền U-crai-na quá dễ để nói ai là “kẻ cướp” khi liên hệ tới các sự kiện biểu tình ở miền Đông nước này. Trong cuộc chính biến Maidan, chính các thành viên cực hữu đã dùng bom xăng, súng… để tấn công cảnh sát và họ đang làm điều tương tự với dân thường miền Đông U-crai-na.

Đại sứ Nga cũng nhắc lại lời của Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vrốp về việc cuộc họp 4 bên giữa Nga - Mỹ - EU - U-crai-na theo sáng kiến của Mỹ dự kiến tổ chức vào ngày 17-4 tới tại Giơ-ne-vơ có thể đổ vỡ nếu Ki-ép trấn áp người biểu tình tại miền Đông.

Theo đánh giá của các chuyên gia, phiên họp khẩn cấp của HĐBA LHQ kéo dài 2 giờ về tình hình U-crai-na không đạt được kết quả, khi không có bất kỳ tuyên bố hay cam kết nào được đưa ra.

Trả lời phóng viên sau phiên họp, ông V.Chu-kin tuyên bố, tình hình U-crai-na hiện tại “không có gì đặc biệt”. “Tự người U-crai-na sẽ giải quyết vấn đề của mình”, Đại sứ Nga cho biết./.

Theo: QĐND
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com