Nam Phi ấn định ngày nhậm chức của Tổng thống mới

08:04, 25/04/2014

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, Văn phòng Tổng thống Nam Phi ra thông cáo cho biết lễ nhậm chức của tân Tổng thống Nam Phi nhiệm kỳ 2014-2019 sẽ diễn ra vào ngày 24-5 tới tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Prê-tô-ria.

Đương kim Tổng thống Jacob Zuma. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Đương kim Tổng thống Jacob Zuma. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Luật pháp Nam Phi quy định Tổng thống do Quốc hội gồm 400 ghế bầu ra. Quốc hội khóa 5 hình thành từ cuộc tổng tuyển cử vào ngày 7-5 tới dự kiến sẽ bỏ phiếu bầu vị Tổng thống mới vào ngày 21-5, tại khóa họp đầu tiên ở thủ đô lập pháp Kếp Tao.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do tờ "Thời báo Chủ nhật" của Nam Phi công bố ngày 20-4 cho thấy, Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền hiện nay có thể giành chiến thắng với sự ủng hộ của 65,5% trong tổng số hơn 25 triệu cử tri, chỉ thấp hơn chút ít so với tỷ lệ 65,9% mà đảng này giành được trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2009. Với kết quả này, đương kim Tổng thống Gia-cốp Du-ma sẽ được bầu làm Tổng thống Nam Phi nhiệm kỳ thứ hai.

Lính Mỹ tham gia tập trận tại vùng Ban-tích

Trong một bước đi nhằm trấn an các nước trong khu vực trước tình hình bất ổn tiếp tục leo thang tại U-crai-na, ngày 23-4, Lầu Năm Góc thông báo hàng trăm binh lính của Mỹ đã và tiếp tục có mặt tại các quốc gia khu vực Ban-tích để tiến hành cuộc diễn tập với các lực lượng bản địa.

Phóng viên TTXVN tại Oa-sinh-tơn dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho biết, toán lính nhảy dù đầu tiên khoảng 130 người của Mỹ từ căn cứ ở Vin-xen-da, I-ta-li-a, đã được 2 máy bay vận tải quân sự Hercules chở tới sân bay Swidwin ở Tây Bắc Ba Lan chiều 23-4. Trước đó, Phó đô đốc Giôn Cơ-bi phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc cho biết 4 đại đội lính Mỹ, với tổng cộng 600 quân, thuộc lữ đoàn Lục quân số 173 đóng tại I-ta-li-a vào cuối tuần này sẽ có mặt tại 4 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) gồm Ba Lan, Lát-vi-a, Lít-va và Ét-tô-ni-a để cùng các lực lượng nước sở tại tiến hành các cuộc diễn tập kéo dài đến cuối năm 2014, thậm chí lâu hơn. Đây là sự triển khai quân mới nhất của Mỹ trong khu vực này trong năm 2014. Trước đó, Lầu Năm Góc cũng đã triển khai các máy bay chiến đấu F-16 tới Ba Lan và Ru-ma-ni, máy bay chiến đấu F-15 tới Li-thua-ni-a. Mỹ cũng đã triển khai một lực lượng lính thủy quân lục chiến giúp huấn luyện các lực lượng của Ru-ma-ni và Lát-vi-a. Ngoài ra, lục quân Mỹ cũng có kế hoạch sẽ cùng các lực lượng của NATO tổ chức cuộc diễn tập mang mật danh “Rapid Trident” tại U-crai-na vào mùa hè năm nay…

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com