Mỹ triển khai quân đến các nước Đông Âu

07:04, 24/04/2014

Trong một động thái được cho nhằm gây sức ép với Nga về vấn đề Ukraine và thể hiện sự đoàn kết với các nước đồng minh tại châu Âu, Mỹ quyết định triển khai 600 binh lính đến Ba Lan và các nước vùng Baltic (Ban-tích).

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22-4, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, Chuẩn Đô đốc John Kirby (Giôn Cơ-bi) cho biết một đại đội gồm 150 binh lính thuộc Lữ đoàn không vận 173 hiện đang đóng tại Vicenza (Vi-xên-da), Italy sẽ đến Ba Lan vào ngày hôm nay, trong khi đó khoảng 450 binh sỹ sẽ đến Estonia, Litva và Latvia trong những ngày tới. Đây là một phần trong loạt cuộc diễn tập mới “được lên kế hoạch diễn ra trong vài tháng tới và khoảng thời gian sau đó”.

Các binh sỹ Mỹ đứng cạnh một đơn vị tên lửa Patriot được triển khai ở Ba Lan. Ảnh: AFP.

Các binh sỹ Mỹ đứng cạnh một đơn vị tên lửa Patriot được triển khai ở Ba Lan. Ảnh: AFP.

Chuẩn Đô đốc Kirby nhấn mạnh qua đợt triển khai quân này, Washington tái khẳng định các cam kết của mình đối với an ninh của châu Âu. Quan chức Lầu Năm Góc này cũng không loại trừ khả năng các cuộc diễn tập và huấn luyện này có thể mở rộng tới các nước thành viên khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại khu vực trên. Tuy nhiên, ông nêu rõ đây chỉ là các cuộc diễn tập song phương của Mỹ với quân đội nước sở tại, không phải là của NATO. Vị chuẩn đô đốc này cũng để ngỏ khả năng các đợt diễn tập có thể sẽ kéo dài đến hết năm nay và sang năm 2015.

Quyết định triển khai thêm quân tới Đông Âu của chính quyền Mỹ đã nhận được những phản ứng tích cực từ các nước sở tại, cho rằng đây là hành động thiết thực và cần thiết để tăng cường khả năng sẵn sàng trực chiến của quân đội.

Mặc dù khẳng định không có ý định can thiệp quân sự tới Ukraine - quốc gia không phải là thành viên NATO, song khối quân sự này tuyên bố sẽ ngay lập tức triển khai thêm các lực lượng quân sự tới Đông Âu nhằm tăng cường khả năng phòng thủ cho các nước trước những nguy cơ từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine. NATO đã cho triển đơn vị phản ứng nhanh thuộc Hải quân tới Biển Baltic. Nga đã chỉ trích những hành động tăng cường hiện diện quân sự của NATO tại các nước Đông Âu giáp giới với Nga đang làm trầm trọng thêm tình hình tại khu vực và đi ngược lại một thỏa thuận mà Moscow và khối quân sự này ký hồi năm 1997.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com