Mỹ kêu gọi các bên ở Ukraine dừng hành động bạo lực

08:04, 18/04/2014

Phát biểu trước báo giới tối 17-4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã lên tiếng kêu gọi các bên ở Ukraine dừng hành động bạo lực để làm tiền đề cho vòng đàm phán 4 bên (Nga-Mỹ-EU-Ukraine) giải quyết khủng hoảng ở nước này.

“Các thành viên tham gia đàm phán đã nhất trí rằng, các bên ở Ukraine phải dừng hành động bạo lực, khiêu khích. Chúng tôi cực lực lên án và yêu cầu loại bỏ tất cả hình thức của chủ nghĩa cực đoan; phân biệt chủng tộc, tôn giáo, trong đó có cả chủ nghĩa bài Do Thái”, ông J. Kerry tuyên bố ngay sau khi kết thúc vòng đàm phán 4 bên Nga-Mỹ-EU-Ukraine giải quyết khủng hoảng ở quốc gia Đông Âu này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố, chủ đề chính của vòng đàm phán không phải là vấn đề bán đảo Crưm thuộc Nga, nhưng nhấn mạnh: “Không ai có thể quên sự kiện Crưm, khi các bên vẫn còn bất đồng và lệnh trừng phạt vẫn được thực hiện”. Ông J. Kerry khẳng định, Mỹ có thể áp đặt thêm lệnh trừng phạt chống Nga, nếu Washington không thấy những tiến triển trong quá trình giải quyết khủng hoảng ở Ukraine.

Theo lời ông J. Kerry, Kiev đang sẵn sàng cho qua trình cải cách hiến pháp. Điều này đã được Ngoại trưởng Ukraine, Andrei Deshchytsa khẳng định trong vòng đàm phán. Nhà ngoại giao Mỹ hy vọng, trong thời gian tới, chính phủ tạm quyền Ukraine sẽ thực hiện đúng các cam kết đã tuyên bố.

Liên quan tới vòng đàm phán kéo dài 7 giờ ở Geneva, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Ukraine hãy hạ vũ khí.

Bên thềm cuộc đàm phán 4 bên, Ngoại trưởng Nga, Mỹ cũng có cuộc hội kiến riêng về tình hình khủng hoảng Ukraine và cách thức giải quyết.

Ngay trước khi vòng đàm phán 4 bên diễn ra, phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney, tuyên bố, Mỹ đang cân nhắc áp dụng thêm lệnh trừng phạt đối Nga và có khả năng viện trợ vũ khí phi sát thương cho Kiev. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sau đó đã phủ nhận thông tin này.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com