Kiev tổ chức ám sát chỉ huy tự vệ miền Đông

08:04, 28/04/2014

Trong buổi họp báo ngày 27-4, Chỉ huy lực lượng tự vệ địa phương thành phố Sloviansk, Igor Strelkov tuyên bố, 3 tình báo viên thuộc Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) bị bắt giữ là thành viên của lực lượng đặc biệt Alpha và nhiệm vụ chính của họ là tìm cách ám sát chỉ huy tự vệ tỉnh Donetsk, Igor Bezler. Ông này hiện bị Kiev cho là chỉ huy tự vệ thành phố Gorlovka và phải chịu trách nhiệm trong vụ đọ súng chiếm trụ sở cảnh sát tại đây.

Danh tính của các tình báo viên Alpha cũng được xác nhận là Trung tá Sergei Potemski, Đại úy Eugenhi Verinsko và Thiếu úy Rostislav Kiyashko. Họ bị bắt giữ với đầy đủ giấy tờ và vũ khí mang theo.

Ảnh minh họa/Internet.

Ảnh minh họa/Internet.

Theo lời khai của các thành viên trong nhóm tình báo này, họ gồm 7 thành viên được cử tới Gorlovka thực hiện nhiệm vụ đặc biệt. Họ khởi hành từ sân bay quân sự thành phố Kramatorsk và đang tìm cách tới Gorlovka thì bị một chốt kiểm soát của lực lượng tự vệ phát hiện và bắt giữ.

Về số phận của nhóm tình báo này, ông I. Strelkov tuyên bố, sẵn sàng đổi họ lấy các nhà hoạt động yêu cầu liên bang hóa miền Đông đang bị an ninh Ukraine bắt giữ.

Liên quan tới hoạt động tình báo tại miền Đông, ngày 25-4, tự vệ địa phương thành phố Sloviansk đã bất ngờ chặn giữ xe buýt chở các thàn viên của Ủy ban quan sát quốc tế OSCE tại tỉnh Donetsk. Tới ngày 26-4, đại diện người biểu tình thành phố Sloviansk, Eugenhi Gorbik tuyên bố, các thành viên của Ủy ban thuộc OSCE đang hoạt động tình báo và họ không có liên quan gì tới sứ mệnh nhân đạo của OSCE.

“Họ là những nhân viên tình báo được đào tạo với các thiết bị chuyên thu thập thông tin. Đặc biệt, trong máy tính xách tay của sĩ quan mang quốc tịch Bulgaria có nhiều tài liệu bằng tiếng Nga xác nhận hoạt động tình báo của anh ta”, ông E. Gorbik tuyên bố. Trong khi đó, OSCE phủ nhận cáo buộc trên.

Trong cùng ngày 27-4, trả lời báo giới khi ở thăm Malaysia, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Nga cần phải chấm dứt các hành động gây bất ổn tại Ukraine. Ông B. Obama cũng đe dọa sẽ tiếp tục thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Nga nếu Moscow không “động tay để giải quyết xung đột”.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com