Khủng hoảng ở miền Đông Ukraine đặt Nga vào tình thế khó khăn

08:04, 22/04/2014

Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong buổi họp báo chiều 21-3. Ông Lavrov khẳng định, những lời kêu gọi của người dân miền Đông Ukraine về việc Nga triển khai quân đội tới khu vực đang đặt Moscow vào tình thế khó xử.

“Bạo lực tại Slovyansk, Mariupol và nhiều khu vực khác ở miền Đông, Nam Ukraine do các tay súng giấu mặt thực hiện là hành động khiêu khích… Các bạn có thể thấy ngày càng có nhiều lời yêu cầu Nga giúp đỡ để hành động phạm pháp trên không lặp lại. Chúng tôi thực sự đang ở tình thế khó xử”, Ngoại trưởng Nga cho biết.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Ông S. Lavrov cũng nhấn mạnh, Moscow không chỉ lên án, mà sẽ có hành động cụ thể “để chấm dứt bạo lực”.

Trả lời hãng thông tấn Itar-Tass, Ngoại trưởng Nga khẳng định, Kiev không chỉ không tuân thủ đúng thỏa thuận đã ký ở Geneva ngày 17-4, mà còn vi phạm trắng trợn chúng.

“Điều quan trọng hiện nay là phải ngăn chặn bạo lực ở Ukraine. Đây cũng là yêu cầu đầu tiên của thỏa thuận Geneva. Tuy nhiên, Kiev không hề cố gắng chấp hành chúng, mà còn từng bước vi phạm nó”, ông S. Lavrov tuyên bố.

Theo lời người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, chính phủ tạm quyền Ukraine thậm chí “không nhấc một ngón tay để xác định nguyên nhân dẫn tới tới bạo lực ở miền Đông”. Kiev thực sự không muốn hoặc không thể kiểm soát được các phong trào cực hữu. Ông S. Lavrov cũng cực lực lên án vụ tấn công làm 5 người thiệt mạng vào rạng sáng Lễ Phục sinh (ngày 20-4).

Mặc dù thỏa thuận 4 bên (Nga-Mỹ-EU-Ukraine) ở Geneva không quy định mốc thời gian các bên phải hoàn thành cam kết, nhưng về lý nó phải được thực hiện nhanh nhất có thể. Ngoại trưởng Nga tuyên bố, Kiev trước hết phải giải giáp vũ khí của các nhóm vũ trang bất hợp pháp; trấn áp các tổ chức cực đoan và ân xá tù nhân chính trị. Tuy nhiên, Kiev đang làm ngược lại khi tiếp tục bắt giữ các nhà hoạt động, biểu tình ở miền Đông và phong tỏa thông tin với báo giới.

Ngoại trưởng Nga cũng cảnh báo, bạo lực ở miền Đông nếu còn tiếp diễn chắn chắn sẽ đẩy Ukraine vào nội chiến và Moscow đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn nó. Ông này cũng chỉ trích nỗ lực của phương Tây cáo buộc Nga có liên quan với khủng hoảng ở Ukraine.

“Tất cả những nỗ lực cô lập Nga đều vô ích. Điều này không hề có lợi cho cộng đồng quốc tế”, ông S. Lavrov nhấn mạnh.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com