IAEA xác nhận Iran đã cắt giảm kho nhiên liệu uranium đúng hạn

08:04, 18/04/2014

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vừa công bố bản báo cáo trong đó xác nhận Iran đã thực hiện việc cắt giảm được 75% số nguyên liệu hạt nhân nhạy cảm nhất của nước này theo đúng bản thỏa thuận sơ bộ với các cường quốc.

Cơ sở làm giàu uranium ở Natanz của Iran.
Cơ sở làm giàu uranium ở Natanz của Iran.

Bản báo cáo của IAEA đã cho thấy rằng Iran đã giảm được một nửa số nguyên liệu hạt nhân được làm giàu của nước này. Đồng thời, nước này cũng đang chuyển số nguyên liệu hạt nhân đã được làm giàu ở mức 20% thành ô-xít để làm nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân. Như vậy, trong ba tháng vừa qua Iran đã cắt giảm được gần 155 kg nhiên liệu uranium được làm giàu ở độ tinh khiết cao so với tổng số 209kg khi thỏa thuận có hiệu lực.

Tuy nhiên, bản báo cáo của IAEA cũng nói rằng Iran đã bị chậm trễ trong việc xây dựng một cơ sở để biến số nhiên liệu uranium được làm giàu ở mức độ thấp thành bột ô-xít để số nhiên liệu này không thể làm giàu ở mức cao được nữa. Mặc dù vậy, Iran vẫn khẳng định việc trì hoãn này sẽ không ảnh hưởng đến việc thực hiện các cam kết trong thỏa thuận của Iran trong việc cắt giảm số nhiên liệu uranium.

Bản báo cáo được cập nhật hàng tháng của IAEA có vai trò rất quan trọng trong việc xác nhận rằng Iran đã tuân thủ đúng các cam kết của nước này trong bản thỏa thuận. Và từ đó, Iran sẽ dần được tiếp cận với các khoản tài sản của họ đang bị đóng băng ở nước ngoài.

Theo bản thỏa thuận sơ bộ mà Iran đạt được với nhóm các cường quốc P5+1, Iran sẽ ngừng một số phần trong chương trinhf hạt nhân của họ để đổi lấy việc các nước phương Tây sẽ nới lỏng một cách hạn chế một số biện pháp cấm vận kinh tế đối với nước này.

Theo bản thỏa thuận sơ bộ, Iran sẽ nhận được tổng cộng 4,2 tỷ USD được chia thành tám đợt trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 nếu nước này tuân thủ các cam kết của mình. Cho đến nay, nước này đã nhận được 2,55 tỷ USD từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com