HĐBA LHQ và phương Tây hoan nghênh cuộc bầu cử tại Afghanistan

08:04, 07/04/2014

HĐBA LHQ và một số nước phương Tây hôm nay đã lên tiếng hoan nghênh việc tổ chức cuộc bầu cử tổng thống và hội đồng địa phương diễn ra tại Afghanistan hôm qua, đồng thời hối thúc các phe phái trên đất nước này tôn trọng thể lệ và quy trình bầu cử.

Người dân Afghanistan bỏ phiếu bầu tổng thống và hội đồng địa phương hôm 5-4 (ảnh: AP)
Người dân Afghanistan bỏ phiếu bầu tổng thống và hội đồng địa phương hôm 5-4 (ảnh: AP)

Trong thông cáo được 15 thành viên HĐBA đưa ra, các thành viên HĐBA đã nhắc lại tầm quan trọng của các cuộc bầu cử “lịch sử” này trong quá trình “chuyển giao và phát triển dân chủ của Afghanistan”.

“Các thành viên HĐBA hoan nghênh các bên tham gia và người dân Afghanistan đã đi bỏ phiếu bất chấp mối đe doạ từ lực lượng Taliban và các nhóm cực đoan, khủng bố khác”, thông cáo của HĐBA viết.

Sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 17 giờ (giờ địa phương) ngày hôm qua, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Afghanistan Ahmad Yousuf Nuristani cho biết, đã có bảy trong số 12 triệu cử tri đăng ký hợp lệ đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống và hội đồng địa phương, đạt 58%. Số cử tri tham gia bỏ phiếu lần này cao hơn nhiều so với mức 4,5 triệu người bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vào năm 2009.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong thông cáo của Nhà Trắng, cũng lên tiếng chúc mừng người dân Afghanistan, các lực lượng an ninh, và các nhân viên bầu cử đã tổ chức cuộc bầu cử thành công. “Các cuộc bầu cử này rất quan trọng đối với tương lai dân chủ của Afghanistan, cũng như đối với sự hỗ trợ tiếp tục của cộng đồng quốc tế”, ông Obama nói trong thông cáo.

Còn Ngoại trưởng Anh William Hague đánh giá “Đây là một thành công lớn của người dân Afghanistan vì đã có một số lượng lớn cử tri đi bỏ phiếu, để nói lên tiếng nói với tương lai đất nước bất chấp các mối đe doạ bạo lực”.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cũng lên tiếng hoan nghênh và gọi cuộc bầu cử là “thời khắc lịch sử đối với người dân Afghanistan”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com