Hàn Quốc xác nhận 49 trường hợp thiệt mạng trong vụ đắm phà Sewol

08:04, 21/04/2014

Ngày 20-4, các thợ lặn Hàn Quốc tiếp tục tham gia vào chiến dịch tìm kiếm - cứu nạn phà đắm Sewol sau khi vớt được những thi thể đầu tiên. Tính cho đến nay, số người thiệt mạng trong vụ chìm phà đã lên tới 49 người. Trong khi đó, hy vọng cứu sống được những người còn mắc kẹt trong con phà ngày càng trở nên "mong manh".

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, đêm ngày 19-4, các thợ lặn của lực lượng bảo vệ bờ biển và Hải quân nước này đã trục vớt được thêm 16 thi thể trong con phà đắm, nâng tổng số người thiệt mạng trong vụ tai nạn lên 49 trường hợp. Như vậy, tính cho đến nay, vẫn còn 256 người được cho là còn mắc kẹt trong phà Sewol. Trong số 174 người được cứu thoát, khoảng 80 người đang được điều trị tại bệnh viện Ansan ở phía Nam Thủ đô Seoul do có các triệu chứng trầm cảm và hoảng loạn nghiêm trọng.

Hiện các thợ lặn đang tập trung tìm kiếm tung tích hành khách tại các khoang của con phà. Trong khi đó, tầm nhìn dưới nước hẹp và dòng chảy mạnh tiếp tục cản trở công tác tìm kiếm - cứu nạn. Tuy nhiên, các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết, họ sẽ tận dụng tối đa những thời điểm dòng hải lưu chảy chậm lại - chỉ diễn ra vài lần trong ngày để tìm kiếm những người còn mất tích.

Cảnh sát Hàn Quốc đưa thi thể của những hành khách vớt được từ con phà Sewol vào bờ, ngày 20-4.  Ảnh: Yonhap
Cảnh sát Hàn Quốc đưa thi thể của những hành khách vớt được từ con phà Sewol vào bờ, ngày 20-4. Ảnh: Yonhap

Trong ngày 20-4, có khoảng 560 thợ lặn luân phiên nhau tìm kiếm dưới nước. Trong khi đó, khoảng 204 tàu của tư nhân, lực lượng bảo vệ bờ biển và hải quân Hàn Quốc cùng 34 máy bay tiếp tục thực hiện nhiệm vụ rà soát, tìm kiếm tại hiện trường vụ đắm phà.

Hiện, đã hơn 5 ngày trôi qua kể từ khi con phà Sewol bị đắm tại vùng biển phía Tây - Nam Hàn Quốc. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc hy vọng về khả năng sống sót của những người bị mắc kẹt trong con phà đang trở nên rất mong manh. Theo tính toán của các chuyên gia, hành khách có thể sống sót trong con phà đắm trong vòng 72 giờ nếu như được trang bị túi khí.

Cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp cho biết nước này đang cân nhắc việc chọn địa điểm xảy ra vụ chìm phà Sewol là "khu vực thảm họa đặc biệt". Ngày 20-4, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won họp với các quan chức hữu quan tại đảo Jindo, nơi đặt trụ sở cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp liên chính phủ, để thảo luận khả năng chọn Jindo và Ansan là "những khu vực thảm họa đặc biệt" khi mà những tổn thất về thể xác và tinh thần của các nạn nhân tiếp tục gia tăng.

Trong một thông báo đưa ra ngày 19-4, các nhà chức trách Hàn Quốc xác nhận, thuyền viên trực tiếp lái phà Sewol vào thời điểm con phà bị đắm không hề có kinh nghiệm trong việc kiểm soát các hành trình đi về vùng biển phía Nam.

Hiện các nhà điều tra Hàn Quốc đã bắt giữ chỉ huy, cùng 2 thuyền viên khác trên con phà, trong đó có 1 người cầm tay lái con phà khi xảy ra tai nạn. Những người này hiện đang phải đối mặt với tội danh "không thực hiện đủ các biện pháp để sơ tán hành khách" khi con phà bị đắm./.

Theo: dangcongsan.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com