Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc và Mỹ hủy tập trận chung

08:01, 17/01/2014

Ngày 15-1, Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc và Mỹ hủy cuộc tập trận chung thường niên giữa hai nước này, dự kiến sẽ được bắt đầu trong tháng tới.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời phát ngôn viên của Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên (CPRK) cho rằng việc Hàn Quốc và Mỹ thông báo tiến hành tập trận chung "tương đương tuyên bố một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Phát ngôn viên của CPRK nêu rõ Bình Nhưỡng "nghiêm khắc cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc không được tiến hành các cuộc tập trận có thể khiến tình hình bán đảo Triều Tiên cũng như quan hệ giữa hai miền Triều Tiên trở thành thảm họa".

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên đã từ chối đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (Pắc Cưn Hê) về việc nối lại hoạt động tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới, với lý do hoàn cảnh không thích hợp để tổ chức đoàn tụ do các cuộc tập trận của Hàn Quốc.

Mỹ hiện diện quân sự tại Hàn Quốc kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên, với quân số hiện nay là 28.500 binh sĩ. Hai nước tiến hành tập trận chung hàng năm với quy mô không cố định. Triều Tiên cáo buộc các cuộc tập trận này là "diễn tập cho một cuộc xâm lược". Từ cuối tháng Hai đến tháng Tư tới, Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch tiến hành cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính mang tên "Key Resolve" và tiếp đó là cuộc tập trận trên thực địa mang tên "Foal Eagle".

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com