Tổng Thư ký LHQ kêu gọi giải quyết các mối đe dọa toàn cầu

08:01, 20/01/2014

Theo Tân Hoa xã, ngày 17-1, tại Đại hội đồng LHQ, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đã khẳng định quyết tâm tìm giải pháp chấm dứt các cuộc xung đột trên thế giới trong năm 2014. Về tình hình Xy-ri, Tổng Thư ký Ban Ki Mun cho biết, LHQ vừa tổ chức hội nghị quốc tế các nhà tài trợ và đã quyên góp được 2,4 tỷ USD để giúp hàng triệu nạn nhân của cuộc xung đột này.

Tổng Thư ký cũng bày tỏ hy vọng sẽ đạt những tiến bộ lớn trong cuộc thương lượng giữa I-xra-en với Pa-le-xtin hướng tới thành lập Nhà nước Pa-le-xtin độc lập. Ông còn kêu gọi cộng đồng quốc tế không thờ ơ trước những hành động vi phạm quyền con người ở CH Trung Phi và Nam Xu-đăng và mong muốn thế giới hợp sức để ổn định tình hình CHDC Công-gô. Ông Ban Ki Mun kêu gọi cộng đồng quốc tế giải quyết các mối đe dọa toàn cầu như tội phạm có tổ chức, khủng bố, cướp biển, chủ nghĩa cực đoan và nạn buôn bán ma túy, người và vũ khí.

Chính phủ Xy-ri đề xuất ngừng bắn và trao đổi tù nhân với phe nổi dậy

Theo Roi-tơ ngày 17-1, Chính phủ Xy-ri đã chuyển cho Nga, nước cùng với Mỹ tổ chức Hội nghị quốc tế về Xy-ri (Hội nghị Giơ-ne-vơ 2), một đề nghị ngừng bắn ở A-lép-pô, thành phố lớn nhất của Xy-ri và trao đổi tù nhân với phe nổi dậy.

Trong khi đó, chỉ còn vài ngày nữa diễn ra Hội nghị Giơ-ne-vơ 2 nhưng Liên minh Dân tộc Xy-ri (SNC) đối lập vẫn chưa quyết định có tham dự hay không. Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri đã hối thúc SNC dự hội nghị bằng sự bảo đảm rằng sẽ không có chỗ cho Tổng thống Át-xát trong tương lai của Xy-ri, đồng thời cho biết Mỹ có những lựa chọn nhằm gia tăng sức ép đối với ông Át-xát.

Tổng thống Mỹ đề xuất thay đổi hàng loạt hoạt động do thám của NSA

Theo Tân Hoa xã, ngày 17-1, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đã đề nghị thay đổi hàng loạt chương trình do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Đây là sự phản hồi 46 đề nghị của một Uỷ ban rà soát đặc biệt do Nhà Trắng thành lập sau những tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Mỹ E.Xnâu-đơn. Trong bài phát biểu tại Bộ Tư pháp Mỹ, Tổng thống Ô-ba-ma thông báo một loạt những thay đổi, bao gồm chấm dứt gần hết hoạt động theo dõi các nước đồng minh hoặc có quan hệ mật thiết với Mỹ và tiến hành giám sát tư pháp việc chính phủ thu thập thông tin hàng triệu cuộc gọi của người dân Mỹ. Ông cũng chỉ đạo các quan chức tình báo và tư pháp Mỹ đề xuất một số biện pháp bảo đảm công dân nước ngoài không bị giám sát bằng những biện pháp áp dụng đối với công dân Mỹ./.

Theo Nhân dân


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com