Nhóm đối lập chủ chốt ở Xy-ri tẩy chay Hội nghị Giơ-ne-vơ 2

08:01, 06/01/2014

Theo Tân Hoa xã, ngày 4-1, trong bối cảnh Hội nghị hòa bình về Xy-ri (Hội nghị Giơ-ne-vơ 2) sắp diễn ra vào ngày 22-1 tới tại Thụy Sĩ, Hội đồng Dân tộc Xy-ri (SNC), nhóm chủ chốt trong Liên minh dân tộc đối lập của nước này đã tái khẳng định sẽ không tham dự.

Ngoài ra, một số nhóm trong Liên minh cũng lên tiếng phản đối Hội nghị Giơ-ne-vơ 2. Trong khi đó, Liên minh dân tộc đối lập dự kiến tổ chức cuộc họp cấp cao ở I-xtan-bun, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5 và 6-1 để bàn thảo về vấn đề trên. Hội nghị Giơ-ne-vơ 2 sẽ tạo cơ hội cho chính quyền Xy-ri và phe đối lập lần đầu gặp gỡ tại bàn đàm phán. Cộng đồng quốc tế hy vọng các bên sớm tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này.

Chính phủ và phe nổi dậy ở Nam Xu-đăng hoãn đàm phán

Roi-tơ ngày 4-1 đưa tin, Chính phủ và phe nổi dậy ở Nam Xu-đăng hoãn đàm phán trực tiếp nhằm đạt một thỏa thuận ngừng bắn, tiến tới chấm dứt các cuộc giao tranh. Trước đó, dư luận lo ngại các cuộc giao tranh dữ dội những tuần gần đây có thể đẩy nước này bên bờ vực của cuộc nội chiến. Cuộc đàm phán dự kiến diễn ra tại Thủ đô A-đi A-ba-ba của nước láng giềng Ê-ti-ô-pi-a sau khi các bên có cuộc gặp với các nhà trung gian hòa giải thuộc Cơ quan Phát triển liên chính phủ Đông Phi (IGAD).

Đức nhất trí thành lập ủy ban điều tra NSA

Liên quan việc NSA tiến hành các hoạt động do thám tại Đức, các chính đảng ở Đức đã nhất trí thành lập một ủy ban của Quốc hội để điều tra về việc này. Kế hoạch trên được nêu ra từ lâu, song trước đó Thủ tướng A.Méc-ken còn do dự vì quan ngại việc thành lập ủy ban điều tra có thể gây căng thẳng trong quan hệ với Mỹ. Ủy ban điều tra của QH Đức sau khi được thành lập sẽ có quyền thu thập các chứng cứ liên quan đến NSA từ các cơ quan tình báo Đức. Nhiều chính khách đối lập ở Đức đã kêu gọi bảo đảm an toàn cho cựu nhân viên tình báo Mỹ E.Xnâu-đơn để tới Đức phục vụ công tác điều tra. Hiện Thủ tướng Méc-ken vẫn bác bỏ phương án cho E.Xnâu-đơn được tị nạn ở Đức./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com