Nhật Bản cam kết viện trợ châu Phi

09:01, 13/01/2014

Theo Kyodo, ngày 10-1, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê đã đến Cốt Đi-voa, bắt đầu chuyến thăm châu Phi nhằm tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và khu vực này. Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Cốt Đi-voa A.Oa-ta-ra, Thủ tướng A-bê thông báo Nhật Bản sẽ cấp khoản viện trợ trị giá 8,7 tỷ yên (83,4 triệu USD) cho người tị nạn tại khu vực Xa-hen. Tô-ki-ô cũng viện trợ 800 triệu yên (7,7 triệu USD) cho Cốt Đi-voa và hỗ trợ quốc gia Tây Phi về phát triển nguồn nhân lực và xúc tiến đầu tư. Cùng ngày, tại cuộc gặp lãnh đạo các nước Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS), Thủ tướng A-bê cam kết thúc đẩy các chương trình hợp tác với các nước ECOWAS về cơ sở hạ tầng và phát triển nhân lực. Các nhà lãnh đạo châu Phi kêu gọi Nhật Bản hỗ trợ các dự án phát triển tại khu vực. Sau Cốt Đi-voa, Thủ tướng A-bê sẽ thăm Mô-dăm-bích và Ê-ti-ô-pi-a.

Mỹ lo ngại về kế hoạch phóng thích tù nhân của Áp-ga-ni-xtan

Ngày 10-1, chính quyền của Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về quyết định của Áp-ga-ni-xtan phóng thích hàng trăm tù nhân, trong đó có hàng chục đối tượng được xác định là có nguy cơ đe doạ không chỉ đối với an ninh của binh lính Mỹ ở Áp-ga-ni-xtan, mà còn đối với nước Mỹ về lâu dài. Người phát ngôn Nhà Trắng Giây Ca-ni cho rằng việc trả tự do cho bất kỳ tù nhân nào đều có nguy cơ đe doạ các lực lượng Mỹ hiện đang có mặt tại Áp-ga-ni-xtan. Phía Mỹ đã và đang thảo luận vấn đề này với các đối tác ở Ca-bun. Phát biểu nói trên được đưa ra sau khi Tổng thống Áp-ga-ni-xtan Ha-mít Ca-dai quyết định sẽ phóng thích hàng trăm tù nhân khỏi các nhà tù trên khắp đất nước, trong đó có 72 tù nhân từ nhà tù Bagram. Những đối tượng này bị Mỹ cho là có nhiều bằng chứng liên quan tới các hành động khủng bố.

Cựu Thủ tướng I-xra-en A-ri-en Sa-rôn qua đời

Truyền thông I-xra-en ngày 11-1 đưa tin, cựu Thủ tướng A-ri-en Sa-rôn đã qua đời ở tuổi 85, sau gần 8 năm sống trong tình trạng "thực vật". Trước đó, sức khỏe của nhà cựu lãnh đạo này đã có nhiều dấu hiệu nguy kịch trong thời gian điều trị tại bệnh viện ở Thành phố Ten A-víp, do xuất hiện "các vấn đề nghiêm trọng về thận" sau khi trải qua đợt phẫu thuật. Ông A.Sa-rôn được bầu làm Thủ tướng lần đầu tiên vào tháng 2-2001. Tháng 11-2005, ông đã rời đảng cánh hữu Likud để thành lập một đảng mới có chủ trương ôn hòa là Kadima. Ông từng có những động thái khiến nhóm theo lập trường cứng rắn ở I-xra-en phản đối như rút quân cùng những người định cư khỏi Ga-da trong năm 2005, đồng thời có những nhượng bộ tại khu vực Bờ Tây. Sau khi bị đột quỵ nghiêm trọng vào ngày 4-1-2006, ông rơi vào tình trạng hôn mê và chưa bao giờ tỉnh lại./.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com