Nam Xu-đăng cam kết ngừng bắn

08:01, 15/01/2014

Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Nam Xu-đăng cho biết, Chính phủ nước này cam kết duy trì đàm phán giải quyết khủng hoảng chính trị. Phái đoàn chính phủ sẽ tới Ê-ti-ô-pi-a tiếp tục đàm phán với phe đối lập, với vai trò trung gian của Cơ quan phát triển liên chính phủ Đông Phi (IGAD), nhằm ký thỏa thuận ngừng bắn trong vài ngày tới. Tuy nhiên, Chính quyền Giu-ba không chấp thuận điều kiện tiên quyết đòi trả tự do cho nhóm thành viên cao cấp đối lập. Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) đã lập thêm một trại tị nạn ở khu vực biên giới Kê-ni-a và Nam Xu-đăng để tiếp nhận người sơ tán từ Nam Xu-đăng.

Cùng ngày, Nam Xu-đăng và Xu-đăng đã đồng ý khôi phục hoạt động tại các giếng dầu ở bang U-ni-ty, miền bắc Nam Xu-đăng, khu vực vừa được giải phóng khỏi tay các nhóm nổi dậy. Chính phủ hai nước cũng nhất trí hỗ trợ các Cty dầu mỏ đang hoạt động tại đây và các vùng khác ở Nam Xu-đăng.

Chính Phủ Xy-ri khẳng định vai trò của Tổng thống A.Át-xát

Hãng tin SANA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Xy-ri P.Méc-đát cho biết, phái đoàn chính phủ Xy-ri sẽ dự Hội nghị hòa bình Giơ-ne-vơ 2 dự kiến ngày 22-1 tới và chuyển các "chỉ thị" của Tổng thống Át-xát tới hội nghị. Ông Méc-đát nhấn mạnh, tương lai Xy-ri chỉ có thể do người Xy-ri quyết định và Tổng thống Át-xát là người có tiếng nói cuối cùng tại Xy-ri. Thứ trưởng Ngoại giao Xy-ri đưa ra tuyên bố trên sau khi hội nghị nhóm "Những người bạn của Xy-ri" ngày 12-1 nhất trí rằng, Tổng thống Át-xát sẽ không đóng vai trò nào trong tương lai của Xy-ri.

Lũ lụt nghiêm trọng ở Phi-líp-pin và Ma-lai-xi-a

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin giới chức Phi-líp-pin cho biết, mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua gây lũ lụt và lở đất nghiêm trọng tại nhiều địa phương nước này, làm ít nhất 13 người chết và nhiều người mất tích. Trong đó, 11 thi thể được tìm thấy bị đất chôn vùi ở các tỉnh Com-pô-xtê-la và Đa-vao; hai người chết đuối tại Thành phố Bay-u-gan thuộc tỉnh A-gu-xan Đen Xu. Ít nhất 10 người bị thương; 14 người mất tích và 12 nghìn người phải sơ tán.

Tại Ma-lai-xi-a, lũ lụt cũng hoành hành tại các bang Kê-lan-tan, Pa-hang và Tê-reng-ga-nu, làm gián đoạn giao thông và khiến hàng nghìn người phải trú ẩn tại các trung tâm sơ tán. Tình hình nghiêm trọng nhất tại bang Kê-lan-tan, ảnh hưởng cuộc sống hơn một nghìn người dân. Thủ tướng N.Ra-dắc đã tới thị sát khu vực bị ảnh hưởng tại bang Kê-lan-tan, thông báo viện trợ và động viên người dân khắc phục hậu quả thiên tai./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com