Li-bi ban bố tình trạng khẩn cấp

07:01, 21/01/2014

Theo AFP, tại phiên họp bất thường ngày 18-1, Đại hội Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Li-bi đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở nước này, sau khi xảy ra nhiều vụ đụng độ mới ở Xê-ba, thành phố lớn nhất miền nam Li-bi và các tay súng chiếm giữ căn cứ quân sự Ta-ma-hin tại khu vực này. Những ngày qua, các cuộc xung đột bộ lạc bùng phát tại Xê-ba, gây nhiều thương vong.

Theo Roi-tơ, trước tình trạng bạo lực gia tăng, Thủ tướng Li-bi A.Dây-đan yêu cầu đưa quân đội tới khu vực miền nam. Máy bay chiến đấu của Li-bi đã tiến công các mục tiêu và nơi trú ẩn của quân nổi dậy và quân đội chính phủ đã giành lại được căn cứ Ta-ma-hin. Tại khu vực Thủ đô Tơ-ri-pô-li, các lực lượng an ninh cũng được đặt trong tình trạng báo động cao nhất.

Nhóm đối lập chính của Xy-ri quyết định tham gia hội nghị Giơ-ne-vơ II

Liên minh Dân tộc Xy-ri (SNC), nhóm đối lập chính của Xy-ri ngày 18-1 thông báo sẽ tham gia hội nghị Hoà bình lần thứ hai tại Giơ-ne-vơ (Thuỵ Sĩ) vào ngày 22-1 tới nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột khốc liệt kéo dài 3 năm qua ở quốc gia Trung Đông này. Quyết định trên được đưa ra trong một cuộc bỏ phiếu kín, với 58 phiếu ủng hộ, 14 phiếu chống, 2 phiếu vắng mặt và 1 phiếu trắng. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn SNC, Loi-ai Xa-phi cho biết: đây là một quyết định đầy khó khăn. Ba nhóm đối lập trong nước là A-na An Sam, quân đội An Mu-gia-hê-đen và mặt trận cách mạng Xy-ri đã chấp thuận tham dự hội nghị Giơ-ne-vơ II và tuyên bố ủng hộ SNC. Cũng trong ngày 18-1, Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri và người đồng cấp Anh Uy-li-am Ha-gơ đã hoan nghênh quyết định trên của SNC và cam kết ủng hộ tiến trình hoà bình ở Xy-ri.

UAE chưa bình thường hoá quan hệ với I-xra-en

Bộ trưởng Ngoại giao Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) A.Ga-ga-sơ nói rằng, UAE không vội bình thường hoá quan hệ ngoại giao với I-xra-en và chỉ khôi phục ngoại giao đầy đủ với Ten A-víp chừng nào đạt được hòa bình đầy đủ cho khu vực Trung Đông./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com