In-đô-nê-xi-a hạn chế xuất khẩu khoáng sản

09:01, 14/01/2014

Theo Roi-tơ, In-đô-nê-xi-a, một trong những nước xuất khẩu tài nguyên lớn nhất thế giới đã quyết định dừng xuất khẩu khoáng sản nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, Tổng thống In-đô-nê-xi-a X.Giu-đô-giô-nô cũng ban hành chỉ thị nhằm giảm tác động của lệnh cấm này với các mỏ khoáng sản lớn. Theo đó, 66 Cty, trong đó có tập đoàn lớn Freeport McMoran Copper & Gold vẫn được tiếp tục xuất khẩu, nhưng phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định của chính phủ. Việc hạn chế xuất khẩu khoáng sản là một trong những chính sách kinh tế lớn nhất được Tổng thống Giu-đô-giô-nô ban hành kể từ khi lên nắm quyền.

CH Trung Phi vẫn hỗn loạn

Roi-tơ đưa tin, tình hình bất ổn tại CH Trung Phi vẫn chưa lắng dịu mặc dù Tổng thống lâm thời M.Dô-tô-đi-a đã từ chức do không thể ngăn chặn bạo lực và xung đột phe phái. Tại Thủ đô Ban-ghi, ít nhất năm người chết trong các vụ bạo lực và tình trạng cướp phá tiếp tục hoành hành. LHQ kêu gọi người dân CH Trung Phi kiềm chế và yêu cầu Liên minh châu Phi (AU) cử binh sĩ tới giúp ngăn chặn bạo lực.

Tổ chức di trú quốc tế cho biết, đã chuyên chở khẩn cấp hàng nghìn người nước ngoài rời khỏi CH Trung Phi. Cựu Tổng thống Dô-tô-đi-a đã đến Bê-nanh, sau khi Chính quyền Cô-tô-nu chấp thuận yêu cầu của Cộng đồng kinh tế các nước Trung Phi cho phép ông Dô-tô-đi-a tị nạn.

Mỹ công bố: "Năm hành động 2014"

Theo Tân Hoa xã, ngày 11-1, trong bài phát biểu hằng tuần trên đài phát thanh, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma đã thúc giục QH nước này hợp tác để biến 2014 thành "năm hành động" nhằm giải quyết bế tắc trong các vấn đề đối nội. Ông Ô-ba-ma nhấn mạnh, hành động đầu tiên là QH thông qua dự luật gia hạn chương trình bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp (hết hiệu lực từ ngày 31-12-2013) khiến 1,3 triệu người bị tác động trực tiếp và cuộc sống của hàng triệu người bị ảnh hưởng. Trước đó, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật này. Tuy nhiên, Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát chưa nhất trí ủng hộ nếu không có sửa đổi. Dự kiến, trong Thông điệp liên bang đọc cuối tháng 1 này, Tổng thống Ô-ba-ma sẽ kêu gọi người dân Mỹ cùng nhau hành động trong nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế./.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com