Đàm phán ngừng bắn ở Nam Xu-đăng đối mặt nhiều khó khăn

08:01, 08/01/2014

Theo Roi-tơ, ngày 5-1, giao tranh giữa quân đội chính phủ Nam Xu-đăng và phe nổi dậy tiếp tục nổ ra ở Thủ đô Giu-ba và một số nơi khác, trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm đạt một thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên đang diễn ra ở nước láng giềng Ê-ti-ô-pi-a đối mặt nguy cơ bị trì hoãn. Xung đột tiếp diễn tại các bang sản xuất dầu mỏ U-ni-ti và Thượng Nin ở miền bắc Nam Xu-đăng. Cùng ngày, các đoàn đàm phán của Chính phủ Nam Xu-đăng và phe đối lập đã gặp nhau tại Ê-ti-ô-pi-a, song cuộc đàm phán chưa có tiến triển khi cả hai bên đều đưa ra điều kiện đàm phán liên quan số phận các tù nhân chính trị.

Tổng thống Xu-đăng Ô.Ba-sia ngày 6-1 lên đường tới Giu-ba để hội đàm với người đồng cấp Nam Xu-đăng X.Ki-a về giải pháp cho cuộc xung đột ở nước láng giềng. Ngày 5-1, phản ứng về tình hình Nam Xu-đăng, Mỹ đánh giá cao nỗ lực của IGAD trong việc triệu tập các bên tham gia đàm phán, đồng thời cũng đưa ra một số đề xuất nhằm bảo đảm cuộc hòa đàm đạt hiệu quả cao nhất. Mỹ đề nghị các bên tại Nam Xu-đăng nỗ lực đạt tiến bộ nhanh chóng nhằm chấm dứt xung đột, đồng thời hối thúc chính phủ nước này thực thi cam kết thả các tù nhân chính trị.

Quân đội Thái Lan bác tin đồn đảo chính

Ngày 6-1, quân đội Thái Lan đã kịch liệt bác bỏ tin đồn về một cuộc đảo chính quân sự sắp xảy ra nhằm lật đổ chính phủ tạm quyền hiện nay của Thủ tướng Dinh-lắc Xin-vắt. Tin đồn này xuất hiện sau khi quân đội điều động các thiết bị quân sự hạng nặng, kể cả xe tăng và pháo binh từ khu vực ngoại ô phía Bắc vào Thủ đô Băng Cốc.

Chỉ huy Sư đoàn Bộ binh số 1, Thiếu tướng Va-ra Bô-ni-a-xít, cho biết một chục tiểu đoàn bộ binh, xe tăng, xe tải quân sự và đạn dược đang được chuyển đến các trụ sở của Trung đoàn Bộ binh số 11 ở Băng Cốc "để chuẩn bị cho một cuộc diễu hành thường niên bên trong các doanh trại vào Ngày thành lập Các lực lượng vũ trang Thái Lan 18-1 tới". Thiếu tướng Va-ra khẳng định: "Các hoạt động trên không hề nhằm chuẩn bị cho một cuộc đảo chính nào như lời đồn. Người dân không nên lo ngại".

Theo Thiếu tướng Va-ra, hiện các hoạt động tập dượt cho cuộc diễu hành đang diễn ra trong doanh trại Trung đoàn Bộ binh số 11. Các tùy viên quân sự đến từ các đại sứ quán tại Băng Cốc sẽ được mời tham dự sự kiện tới trước sự chứng kiến của Tư lệnh Lục quân Thái Lan, Tướng Pray-út Chan Ô-cha và Tư lệnh tối cao, Tướng Ta-na-xắc Pa-ti-ma-pa-con.

Biểu tình tái diễn tại U-crai-na

Ngày 5-1, hơn 10.000 người đã tụ tập tại quảng trường Độc lập, trung tâm Thủ đô Ki-ép của U-crai-na, để tham gia hoạt động biểu tình quy mô lớn đầu tiên của phe đối lập trong năm mới 2014.

Phe đối lập nước này tuyên bố kể từ ngày 5-1 sẽ tái diễn hoạt động biểu tình sau kỳ nghỉ Giáng sinh với các yêu sách nối lại đàm phán hội nhập châu Âu, giải tán chính phủ và trừng phạt những đối tượng đã ra lệnh sử dụng vũ lực với người biểu tình. Các thủ lĩnh đối lập đã kêu gọi người biểu tình tiến hành "bãi công toàn quốc" cho đến khi các yêu sách trên được chính quyền của Tổng thống Vích-to Y-an-nu-cô-vích đáp ứng./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com