Thái Lan huy động gần 15.000 cảnh sát đối phó biểu tình

10:01, 10/01/2014

Trong bối cảnh phe đối lập lên kế hoạch biểu tình "phong tỏa" Thủ đô Băng Cốc vào ngày 13-1 tới nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng tạm quyền Dinh-lắc Xin-vắt, ngày 8-1, người phát ngôn Cảnh sát quốc gia Pi-y-a U-thay-ô cho biết, chính phủ sẽ huy động gần 15.000 cảnh sát và binh sĩ để ứng phó với kế hoạch biểu tình lớn nói trên. Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Pi-y-a nói: "Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn bất cứ vụ bạo lực hay đụng độ nào".

Trước đó, phe đối lập do cựu Phó thủ tướng Xu-thép Thau-xu-ban dẫn đầu, tuyên bố có kế hoạch phong tỏa Băng Cốc từ ngày 13-1 tới nhằm "làm tê liệt" Thủ đô, ngăn cản các quan chức và nhân viên chính phủ đến công sở, đồng thời cắt điện và nước tại các tòa nhà chính phủ. Mục đích của chiến dịch này là ngăn chặn cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 2-2 tới và lật đổ chính quyền hiện nay. Bản thân ông Xu-thép lẽ ra phải ra hầu tòa vào ngày 8-1 vì bị cáo buộc kích động bạo lực gây chết người trong các cuộc biểu tình năm 2010, tuy nhiên ông đã đề nghị hoãn phiên tòa vì đang dẫn đầu các cuộc biểu tình hiện nay. Văn phòng Tổng chưởng lý cho biết nếu ông Xu-thép vẫn không ra hầu tòa, cơ quan công tố sẽ đề nghị phát lệnh bắt giữ mới, bên cạnh lệnh bắt hiện nay liên quan đến cáo buộc nổi dậy âm mưu lật đổ chính phủ.

Phe đối lập tổ chức biểu tình ngày 7-1, tại Băng Cốc nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng tạm quyền Dinh-lắc.  Ảnh: Internet
Phe đối lập tổ chức biểu tình ngày 7-1, tại Băng Cốc nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng tạm quyền Dinh-lắc. Ảnh: Internet

Để đối phó với cuộc biểu tình quy mô lớn sắp tới của phe đối lập, Thủ tướng tạm quyền Dinh-lắc cho biết, chính phủ sẽ tiếp tục áp dụng Luật An ninh Nội địa (ISA), hiện đang có hiệu lực tại Băng Cốc và ba tỉnh lân cận. Theo bà Dinh-lắc, trong trường hợp cần thiết chính phủ sẽ ban bố sắc lệnh tình trạng khẩn cấp, một biện pháp pháp lý nghiêm ngặt hơn ISA. Trước đó, Tư lệnh Lục quân Pray-út Chan Ô-cha khẳng định, về nguyên tắc, chính phủ sẽ chịu trách nhiệm nếu xảy ra bạo lực trong thời gian diễn ra các hoạt động biểu tình chống chính phủ. Ngoài ra, chính quyền Thành phố Băng Cốc đã thông báo cho 146 trường học đóng cửa trong ngày 13-1. Các cơ quan chính phủ như Bộ Năng lượng, Cơ quan Điện lực Thái Lan khẳng định sẽ không xảy ra tình trạng mất điện cũng như thiếu xăng dầu và khí đốt vào ngày này.

Theo mạng bangkokpost.com, trong một động thái ủng hộ chính phủ, ngày 8-1, đảng Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD) đã tiến hành cuộc họp tại Na-khon Rát-cha-xi-ma. Tại cuộc họp này, các nhà lãnh đạo UDD đã nhất trí huy động 200.000 người biểu tình áo đỏ ở 20 tỉnh tây bắc Thái Lan tham gia tuần hành ủng hộ Thủ tướng tạm quyền Dinh-lắc. Ông A-nu-vát Thin-na-rát-chơ, thủ lĩnh đảng UDD cho biết, nhiều người Thái đã bày tỏ thái độ phản đối hành động chống chính phủ của phe đối lập do ông Xu-thép đứng đầu.

Các đại sứ quán nước ngoài tại Băng Cốc cũng tỏ ra lo ngại trước tình hình chính trị ngày một bất ổn ở Thái Lan. Theo báo Dân tộc của Thái Lan, phát biểu sau buổi họp thông báo vắn tắt tình hình với các nhà ngoại giao nước ngoài ngày 8-1, Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Xi-ha-xắc Phu-ang-kết-ca-iu cho biết, các đại sứ quán, đặc biệt là các tòa đại sứ nằm gần các địa điểm phe đối lập dự kiến tụ tập ở Băng Cốc, lo ngại người biểu tình sẽ phong tỏa giao thông khiến họ không thể cho xe ra vào tòa đại sứ. Theo ông Xi-ha-xắc, khoảng 20 đại sứ quán nước ngoài ở gần các địa điểm tụ tập biểu tình có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ông Xi-ha-xắc đảm bảo với các đại sứ rằng, Chính phủ Thái Lan sẽ giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình và phù hợp với các nguyên tắc dân chủ./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com