Thái lan: Bà Dinh-lắc Xin-vắt khởi động chiến dịch vận động tranh cử

09:01, 06/01/2014

Bất chấp lời đe dọa sẽ “đóng cửa” Băng Cốc của phe biểu tình chống chính phủ cùng các hoạt động phá hoại cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra đầu tháng 2 tới, ngày 4-1 Thủ tướng Thái Lan Dinh-lắc Xin-vắt đã khởi động chiến dịch vận động tranh cử. Với các khẩu hiệu kêu gọi người dân đi bỏ phiếu để “bảo vệ nền dân chủ”, đảng Puea Thai của bà Dinh-lắc Xin-vắt đang tiến hành các hoạt động vận động bầu cử tại khu vực trung tâm phía Bắc và ngoại ô Thủ đô Băng Cốc, nơi diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Hiện sức ép lên nữ thủ tướng Dinh-lắc Xin-vắt đang gia tăng sau khi phe đối lập tuyên bố kế hoạch “đóng cửa” Băng Cốc, buộc bà phải từ chức. Họ tuyên bố sẽ chiếm Băng Cốc từ ngày 13-1, cắt điện, nước tại các tòa nhà chính phủ để ngăn các quan chức chính phủ làm việc. Ngoài ra, theo kế hoạch, những người biểu tình sẽ chiếm đóng một loạt con đường lớn, cắt đứt nguồn cung cấp điện, nước cho dinh thự của các bộ trưởng, đồng thời làm tê liệt giao thông ở khu vực nội đô trong thành phố. Những người biểu tình cũng lên kế hoạch tiến hành các cuộc tuần hành lớn tại Thủ đô Băng Cốc từ ngày 5-1 để gia tăng sức ép lên chính quyền của bà Dinh-lắc Xin-vắt.

Những người “áo đỏ” bày tỏ sự ủng hộ đối với nữ Thủ tướng Dinh-lắc Xin-vắt trong ngày vận động tranh cử đầu tiên (4-1) của đảng Puea Thai. Ảnh: Internet
Những người “áo đỏ” bày tỏ sự ủng hộ đối với nữ Thủ tướng Dinh-lắc Xin-vắt trong ngày vận động tranh cử đầu tiên (4-1) của đảng Puea Thai. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, phong trào biểu tình chống Chính phủ Thái Lan bảo đảm với khách du lịch rằng, họ sẽ không phong tỏa các sân bay và phương tiện giao thông công cộng của vương quốc này trong kế hoạch “đóng cửa” thủ đô. Họ thông báo kế hoạch không bao gồm việc phong tỏa các sân bay hay làm gián đoạn bất kỳ dịch vụ vận tải công cộng nào. Xe buýt, tàu hỏa, tàu hỏa trên cao hay tàu điện ngầm cũng như dịch vụ tàu thuyền công cộng sẽ vẫn hoạt động bình thường.

Theo tờ “Bưu điện Băng Cốc”, Thủ tướng tạm quyền nước này Dinh-lắc Xin-vắt đã yêu cầu quân đội ra tay ngăn chặn kế hoạch phong tỏa thủ đô của phe đối lập. Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Pa-ra-đôn Pát-ta-na-ta-bút cho biết, đơn vị bảo vệ an ninh hiện nay dự kiến áp dụng biện pháp nghiêm ngặt hơn, trong đó cân nhắc ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm hòa bình cho thủ đô và các khu vực lân cận trước lời đe dọa “đóng cửa” Băng Cốc của phe đối lập.

Trong khi đó, các nhà hoạt động “áo đỏ” ủng hộ Chính phủ Thái Lan mới đây đã lên tiếng tuyên bố đầy thách thức rằng, họ sẽ tập hợp lực lượng để chống lại lực lượng biểu tình chống chính phủ đang có kế hoạch “đóng cửa” thủ đô. Lãnh đạo Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống Độc tài, lực lượng ủng hộ chính phủ của bà Dinh-lắc Xin-vắt, ông Cha-tu-pon Prom-pan tuyên bố, các thành viên của lực lượng áo đỏ hùng hậu sẽ giữ cho Thủ đô Băng Cốc được mở cửa như bình thường.

Thủ lĩnh “áo đỏ” Cha-tu-pon Prom-pan cho rằng, một cuộc nội chiến có thể sẽ nổ ra sau kế hoạch phong tỏa Thủ đô Băng Cốc của lực lượng biểu tình dẫn tới sự chấm dứt một chế độ cầm quyền dân chủ. Chính vì thế, ông kêu gọi tất cả những người dân Thái Lan yêu chuộng nền dân chủ hãy đứng lên tham gia vào lực lượng “áo đỏ” ủng hộ chính phủ chống lại chế độ cầm quyền phi dân chủ mà phe đối lập đang nhăm nhe muốn dựng lên.

Hiện nay, lực lượng biểu tình đã chặn không cho các ứng cử viên đến đăng ký tham gia tranh cử ở nhiều tỉnh phía Nam của Thái Lan vốn là thành trì của phe đối lập. Tuy nhiên, hành động này của phe biểu tình chỉ thực hiện được ở các tỉnh phía Nam, còn ở phía Bắc và thủ đô, các ứng cử viên vẫn có thể đăng ký tham gia tranh cử dù bị cản trở ở Thủ đô Băng Cốc.

Tuy nhiên, trước những hành động phá hoại và ngăn chặn bầu cử của phe đối lập, Ủy ban Bầu cử Thái Lan mới đây đã tuyên bố, cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra đúng kế hoạch, bất chấp những nỗ lực nhằm phá hoại cuộc bầu cử này. Đây được coi là một thắng lợi quan trọng đối với chính phủ vì nếu cuộc bầu cử diễn ra đúng dự kiến thì bà Dinh-lắc sẽ nắm được nhiều lợi thế để giành thắng lợi./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com