Người biểu tình Thái-lan phong tỏa các cơ quan chính phủ

08:01, 15/01/2014

Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái-lan, ngày 14-1, hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ đã phong tỏa một số cơ quan Chính phủ Thái-lan, như Bộ Thương mại, Bộ Lao động và Cục Hải quan. Cựu Phó Thủ tướng, Tổng Thư ký Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC), lãnh đạo biểu tình Xu-thếp Thau-xụ-ban kêu gọi người dân tiếp tục tham gia biểu tình và tuyên bố sẽ bao vây nhà riêng của Thủ tướng tạm quyền Dinh-lắc Xin-na-vắt cùng một số quan chức chính phủ. Ông Xu-thếp còn dọa "bắt giữ" họ nếu Chính phủ tạm quyền không từ chức. Trước đó, lực lượng "Mạng lưới sinh viên và nhân dân vì cải cách Thái-lan", ủng hộ PDRC đe dọa chiếm Đài kiểm soát không lưu Thái-lan (AeroThai), nhằm gây sức ép đòi Thủ tướng Dinh-lắc từ chức.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng kiêm Giám đốc Trung tâm quản trị hòa bình và trật tự (CAPO) Xu-ra-pông Tô-vi-chắc-chai-cun tuyên bố sẽ bắt giữ ngay những kẻ có hành vi bao vây và đe dọa AeroThai, vì hành động này sẽ khiến hoạt động vận tải hàng không của Thái-lan tê liệt. Ông Xu-ra-pông khẳng định tình hình an ninh vẫn trong tầm kiểm soát của chính phủ; việc lực lượng biểu tình phong tỏa một số bộ, cơ quan chính phủ không thể ngăn cản hoạt động của các cơ quan này. Nhân viên vẫn đến làm việc, đường dây nóng của các bộ này được duy trì để phục vụ nhân dân. Bộ Du lịch và Thể thao Thái-lan đã lập một trung tâm dịch vụ để hỗ trợ khách du lịch.

* Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Thái-lan (BOT) thông báo, có thêm 36 chi nhánh ngân hàng đóng cửa, nâng tổng số chi nhánh tạm ngừng hoạt động do biểu tình lên 135 chi nhánh. Gần 200 trường học trên địa bàn Băngcốc thông báo tiếp tục đóng cửa vì biểu tình. Chính quyền thủ đô Băng-cốc đã yêu cầu Ủy ban bầu cử Thái-lan (EC) bồi thường 5,6 triệu bạt (3,7 tỷ đồng) để sửa chữa Sân vận động Thái - Nhật, do tổ hợp thể thao này bị người biểu tình đập phá nhằm ngăn cản các đảng phái tới đây đăng ký tranh cử.

* Trong khi đó, Phó Thủ tướng tạm quyền Pông-thếp Thếp-can-cha-na thông báo đã mời 70 người thuộc các đảng phái chính trị ở Thái-lan, trong đó có đại diện EC, tham dự diễn đàn diễn ra hôm nay (15-1), tại trụ sở Lực lượng không quân Hoàng gia, để thảo luận đề xuất của EC hoãn cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới. Chính phủ đang cân nhắc khả năng lùi thời điểm bầu cử, đồng thời kêu gọi các lãnh đạo biểu tình tham gia đàm phán để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Thủ tướng Dinh-lắc kêu gọi đảng Dân chủ (DP) đối lập và lực lượng PDRC tham gia diễn đàn.

* Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân , quy mô các cuộc biểu tình "đóng cửa Băng-cốc" ngày thứ hai không có nhiều biến động, thậm chí số lượng người tham gia còn giảm. Lực lượng biểu tình tiếp tục phong tỏa bảy nút giao thông quan trọng. Một lượng lớn người theo lãnh đạo biểu tình Xu-thếp tuần hành từ Tượng đài dân chủ đến điểm biểu tình ở đường Axộc đã gây tắc nghẽn giao thông ở những đoạn đường đoàn biểu tình đi qua. Tại đây, ông Xu-thếp tuyên bố không thỏa hiệp với chính phủ tạm quyền, kể cả nếu chính quyền đồng ý hoãn bầu cử.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com