Nga và Mỹ đề xuất ngừng bắn ở Xy-ri

08:01, 15/01/2014

* Pa-le-xtin xúc tiến gia nhập các tổ chức LHQ

Sau cuộc gặp ngày 13-1, tại Pa-ri (Pháp), giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp và người đồng cấp Mỹ G.Ke-ri cùng đặc phái viên LHQ và Liên đoàn A-rập (AU) L.Bra-hi-mi, các bên ra tuyên bố chung, trong đó bác bỏ khả năng can thiệp quân sự vào Xy-ri, kêu gọi các bên ở Xy-ri chấm dứt bạo lực ngay lập tức và đàm phán nhằm ngừng bắn, trước hết ở thành phố phía bắc A-lép-pô. Cuộc gặp là nỗ lực của Nga và Mỹ nhằm nhất trí về các vấn đề sẽ được thảo luận tại Hội nghị hòa bình Xy-ri (Hội nghị Giơ-ne-vơ - 2) sắp tới. Hiện bất đồng gay gắt nhất là vai trò của I-ran tại hội nghị này. Bộ trưởng Ngoại giao Nga và đặc phái viên LHQ/AU ủng hộ I-ran tham dự, trong khi Mỹ đặt điều kiện Tê-hê-ran phải nhất trí với ý tưởng của Oa-sinh-tơn về giai đoạn chuyển tiếp ở Xy-ri.

* Liên quan tiến trình tiêu hủy vũ khí hóa học Xy-ri, Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố, tàu chiến HMSS Montrosecủa Anh sẽ tham gia chuyên chở vũ khí hóa học ra khỏi Xy-ri, cùng tàu của một số nước châu Âu. Luân Đôn cũng có kế hoạch hỗ trợ trang thiết bị trị giá 2,5 triệu bảng Anh cho công việc này. Chính phủ I-ta-li-a cũng cho biết, trong vài ngày tới sẽ công bố các cảng ở nước này là điểm trung chuyển vũ khí hóa học của Xy-ri. LHQ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ bổ sung khoảng 6,5 tỷ USD cho hơn 13 triệu người Xy-ri bị ảnh hưởng bởi nội chiến. Ngày 15-1 tới, đại diện khoảng 60 nước dự kiếntham dự hội nghị tài trợ Xy-ri do LHQ tổ chức tại Cô-oét.

* Theo Roi-tơ, trong bối cảnh thỏa thuận hạt nhân giữa I-ranvà Nhóm P5+1 có hiệu lực từ tuần tới, ngày 13-1, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma kêu gọi QH nước này dành cho I-ran "cơ hội hòa bình", giúp nhà nước Hồi giáo cải thiện quan hệ với thế giới. Lời kêu gọi đưa ra khi các nhà lập pháp Mỹ chuẩn bị xúc tiến một dự luật bổ sung các biện pháp trừng phạt Tê-hê-ran. Ông Ô-ba-ma một lần nữa đề nghị QH Mỹ hoãn thông qua dự luật cấm vận mới đối với I-ran.

* Đài Tiếng nói nước Nga, tại cuộc gặp ở Pa-ri, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri đã bày tỏ quan ngại về thông tin gần đây nói rằng Nga và I-ran đang đàm phán một thỏa thuận "đổi dầu lấy hàng hóa", trị giá 1,5 tỷ USD.Mỹ cho rằng thỏa thuận này có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt mới của Oasinh-tơn nếu như vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân tạm thời giữa I-ran với Nhóm P5+1.

* Trong khi đó, tại I-rắc, theo Tân Hoa xã,bạo lực vẫn xảy ra giữa lúc Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đang có mặt ở thủ đô Bát-đa. Các vụ đánh bom xe ngày 13-1 đã làm ít nhất 21 người chết, hơn 50 người bị thương. Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng nước chủ nhà N.Ma-li-ki, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun hối thúc giới lãnh đạo I-rắc có biện pháp ngăn chặn và giải quyết tận gốc tình trạng bạo lực. Chuyến thăm của ông Ban Ki Mun diễn ra vài tháng trước thềm cuộc tổng tuyển cử và tình trạng bạo lực vẫn nghiêm trọng ở I-rắc.

* Ủy ban Điều hành Tổ chức Giải phóng Pa-le-xtin(PLO) đã quyết định lập kế hoạch khẩn cấp để xin gia nhập các cơ quan trực thuộc LHQ.PLO nêu rõ, đây là bước đi tiếp theo quyết định của LHQ trao cho Pa-le-xtin quy chế "Nhà nước quan sát phi thành viên", gồm cả việc công nhận quy chế thành viên của Pa-le-xtin trong các hiệp ước, hiệp định và tổ chức trực thuộc LHQ.Giới quan sát cho rằng, động thái nêu trên của Pa-le-xtin là nhằm đáp trả việc I-xra-en tiếp tục triển khai hoạt động xây nhà định cư có nguy cơ phá hỏng tiến trình hòa bình Trung Đông.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com