Lát-vi-a chính thức là thành viên của Eurozone

08:01, 03/01/2014

Theo Tân Hoa xã, ngày 1-1-2014, Lát-vi-a chính thức trở thành thành viên thứ 18 của Khu vực đồng ơ-rô (Eurozone). Quyền Thủ tướng V.Đôm-brốp-xkít đánh giá đây là cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Từ ngày 1-1-2014, người dân Lát-vi-a bắt đầu giao dịch bằng đồng ơ-rô.
Từ ngày 1-1-2014, người dân Lát-vi-a bắt đầu giao dịch bằng đồng ơ-rô.

Người dân Thủ đô Ri-ga đã thưởng ngoạn màn pháo hoa rực rỡ mừng sự kiện trên, đưa đồng ơ-rô trở thành đồng tiền chính thức của Lát-vi-a. Chủ tịch Ủy ban châu Âu M.Ba-rô-xô chào mừng thành viên mới nhất của Eurozone, đồng thời đánh giá cao các nỗ lực và quyết tâm gia nhập Eurozone của Lát-vi-a. Trong khi đó, hiện nhiều người Lát-vi-a không muốn từ bỏ đồng nội tệ, lo ngại việc gia nhập Eurozone sẽ làm giá cả tăng vọt, đồng thời bất bình với những chương trình cắt giảm chi tiêu khắc nghiệt mà chính quyền Lát-vi-a phải thực hiện để đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt cho việc gia nhập Eurozone.

Sắp thực thi thỏa thuận hạt nhân giữa I-ran với Nhóm P5+1

Theo Tân Hoa xã, một thành viên cấp cao trong đoàn đàm phán hạt nhân của I-ran cho biết, Tê-hê-ran và Nhóm P5+1 (gồm năm nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ và Đức) đã nhất trí sẽ bắt đầu thực thi thỏa thuận hạt nhân tạm thời giữa hai bên vào cuối tháng 1 này.

Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân I-ran, Thứ trưởng Ngoại giao A.A-rắc-chi cũng đánh giá, cuộc đàm phán giữa I-ran và Nhóm P5+1 tại Giơ-ne-vơ kết thúc hôm 31-12-2013 đạt tiến bộ và kết quả tốt trong nhiều vấn đề. Theo kế hoạch, Thứ trưởng A-rắc-chi sẽ có cuộc gặp với nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Liên hiệp châu Âu (EU) H.Smít vào tuần tới. Theo thỏa thuận tạm thời giữa I-ran và Nhóm P5+1 ký ngày 24-11-2013 tại Giơ-ne-vơ, I-ran sẽ phải đóng băng hoặc ngừng các hoạt động hạt nhân trong sáu tháng để đổi lấy việc phương Tây dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt; trong thời gian này hai bên cố gắng để đạt một thỏa thuận toàn diện.

In-đô-nê-xi-a siết chặt an ninh dịp năm mới

Nhiều nước trên thế giới siết chặt an ninh nhân dịp năm mới do lo ngại tình trạng khủng bố. Theo AFP, ngày 1-1, đơn vị chống khủng bố của In-đô-nê-xi-a đã đọ súng với các phần tử tình nghi khủng bố ở ngoại ô Thủ đô Gia-các-ta vào đêm giao thừa, bắn hạ sáu tên và thu giữ nhiều vật liệu nổ và vũ khí. Được biết những nghi can khủng bố trên đã từ chối đầu hàng, đồng thời xả súng và ném bom tự chế vào lực lượng an ninh.

Những phần tử này bị tình nghi tham gia một số hoạt động khủng bố năm 2013, bao gồm việc bắn nhân viên công vụ. Trong đêm giao thừa và Tết Dương lịch 2014, In-đô-nê-xi-a đã huy động 6.500 cảnh sát để bảo đảm an ninh ở Thủ đô Gia-các-ta và vùng phụ cận, trước nguy cơ xảy ra các vụ tiến công khủng bố trong dịp năm mới và các hoạt động gây rối liên quan cuộc bầu cử tổng thống sắp tới./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com