Đoàn kết với Cu-ba là mệnh lệnh của trái tim

09:01, 01/01/2014

Có một dân tộc mà vào những giờ phút khó khăn, khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến Việt Nam, lãnh tụ, Tổng Tư lệnh của họ đã nói câu bất hủ: “Vì Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng hiến dâng cả máu của chính mình” - đó là Cu-ba. Có một cuộc cách mạng mà sau khi thành công, tên của các địa phương huyền thoại của Việt Nam, của những người con anh hùng và ưu tú của chúng ta đã trở thành tên làng, tên phố, công viên, quảng trường ở đất nước xa xôi bên kia địa cầu. Đất nước đó cũng chính là Cu-ba. Tình cảm chân quý của đất nước, con người Cu-ba chưa bao giờ và sẽ mãi không bao giờ phai trong trái tim của mỗi người Việt Nam.

Ngày 1-1 cách đây tròn 55 năm là ngày đoàn quân khởi nghĩa dưới sự chỉ huy của Tổng Tư lệnh Phi-đen Ca-xtơ-rô tiến vào Thủ đô La ha-ba-na, đánh đổ chế độ độc tài Phun-hên-xi-ô Ba-ti-xta, đưa Cu-ba trở thành đất nước độc lập và tự do. Sự kiện này có ý nghĩa rất quan trọng với nhân dân Cu-ba, là thời khắc vô cùng đáng nhớ - khi người anh em của Việt Nam xóa bỏ được sự thống trị, đô hộ của đế quốc Mỹ.

Tuy vậy, trong khi Cu-ba đang nỗ lực vươn tới tương lai thì chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục duy trì một chính sách thù địch không thay đổi với Cu-ba. Thậm chí, trong những năm gần đây, hành động bao vây kinh tế mà Mỹ thực hiện trong việc truy tìm các giao dịch tài chính quốc tế của Cu-ba còn khắc nghiệt hơn. Trải qua vô vàn khó khăn, thử thách trước sức ép của cuộc bao vây, cấm vận do Mỹ áp đặt đối với Cu-ba, cũng như những âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, hai nước vẫn luôn sát cánh bên nhau, hiên ngang, tiếp tục vững bước trên chặng đường mới xây dựng và phát triển đất nước.

Một con đường sát biển ở Thủ đô La-ha-ba-na.  Ảnh: Internet
Một con đường sát biển ở Thủ đô La-ha-ba-na.
Ảnh: Internet

Năm 2013 là năm trọng đại trong mối quan hệ hai nước, với hàng loạt sự kiện quan trọng như: Kỷ niệm 40 năm Ngày Tổng Tư lệnh Phi-đen Ca-xtơ-rô thăm vùng giải phóng Quảng Trị, kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Ủy ban Cu-ba đoàn kết với miền Nam Việt Nam… Đây cũng được coi là một năm bận rộn nhưng đầy thành công của Cu-ba trong lộ trình cập nhật hóa mô hình kinh tế đất nước, kiên định con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Hàng loạt chính sách kinh tế mới đã được chính phủ Cu-ba đưa vào áp dụng trên cơ sở lộ trình cập nhật mô hình kinh tế, nhằm tạo ra những thay đổi cần thiết, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của nền kinh tế, đặc biệt là những biện pháp mở rộng mô hình kinh tế tự doanh, cắt giảm lực lượng lao động dôi dư trong khu vực nhà nước, giảm và hướng tới xóa bỏ chế độ bao cấp không cần thiết, thực hiện chính sách thu thuế mới, xóa bỏ những rào cản đối với lực lượng sản xuất…

Bất chấp sức ép từ chính sách bao vây, cấm vận của Mỹ, tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, tốc độ tăng trưởng của Cu-ba năm 2013 đã đạt mức 2,7%. Các chính sách kinh tế mới cũng khiến gần 500.000 người tham gia các hoạt động kinh tế tự doanh, tạo ra một thị trường có thêm nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Điều đặc biệt, tất cả những người tham gia hoạt động kinh tế tư nhân tại Cu-ba đều được hưởng bảo hiểm xã hội. Chính phủ cũng cấp phép cho 270 HTX trong các lĩnh vực xây dựng, vận tải, sửa chữa ô tô, chợ nông sản và thu gom phế liệu, trong đó, 250 cơ sở đã đi vào hoạt động cũng bắt đầu đem lại hiệu quả.

Điều đáng chú ý là chính phủ Cu-ba cũng đang gấp rút hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào hoạt động, trong thời gian tới, việc mở cửa Đặc khu Mariel với mục tiêu thu hút nguồn vốn nước ngoài, sản xuất hàng hóa phục vụ xuất khẩu để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Theo thông báo của chính phủ Cu-ba, các Cty nước ngoài đầu tư vào khu chế xuất này sẽ được hưởng một số ưu đãi về thuế quan, trong đó, quy định miễn thuế thuê nhân công và thuế hàng hóa trong thời hạn 10 năm. Ngoài ra, các Cty cũng không bị đánh thuế bán hàng hoặc thuế dịch vụ trong 12 tháng, cũng như được nhập khẩu miễn thuế các phương tiện, trang thiết bị và tài sản phục vụ cho quá trình đầu tư tại khu chế xuất này. Cùng đó, Chính phủ Cu-ba dự kiến sẽ thông qua Luật Đầu tư nước ngoài mới, mang tính cởi mở hơn vào cuối quý I-2014 để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Cu-ba. Các chuyên gia kinh tế nhận định, trong tương lai, khu cảng Mariel sẽ trở thành một trong những trục thương mại lớn của khu vực Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê.

55 năm từ những ngày đầu giải phóng đất nước, Cu-ba hiện nay đang bước trên con đường hoàn tất giai đoạn đầu tiên của lộ trình cập nhật mô hình kinh tế, từng bước từ bỏ cách nhìn ngắn hạn do áp lực buộc phải thay đổi để đưa ra những chương trình, kế hoạch mang tính dài hơi, phù hợp với xu hướng phát triển hiện đại. Và đây chính là lúc nhân dân Việt Nam tiếp tục phát huy tinh thần quốc tế vô sản, như lời các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam đã từng nói: “Đoàn kết với Cu-ba là mệnh lệnh của trái tim”./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com