Khủng hoảng tại U-crai-na leo thang

08:01, 24/01/2014

Làn sóng biểu tình tại U-crai-na đã bùng phát mạnh mẽ trong hai ngày qua nhằm phản đối việc chính phủ nước này thông qua một số dự luật gây tranh cãi. Đáng lo ngại hơn khi bạo lực đang leo thang.

Hãng RIA Novosti ngày 22-1 đưa tin đã có 3 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. Trong khi đó, nguồn tin khác cho biết mới có 2 người thiệt mạng.

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình xảy ra sau khi cảnh sát dẹp bỏ các chướng ngại vật do người biểu tình dựng lên tại Thủ đô Ki-ép và bắt giữ một số người quá khích. Cảnh sát chống bạo động đã sử dụng đạn cao su, lựu đạn cay, vòi rồng để trấn áp những người biểu tình có hành động bạo lực. Người biểu tình đã tập trung tại các ngả đường dẫn tới Toà nhà Quốc hội, ném bom xăng, gạch đá và tấn công cảnh sát bằng gậy. Họ còn đốt cháy một số xe buýt và nấp sau những xe này để tấn công cảnh sát. Tính từ chiều 20-1, khoảng 164 cảnh sát và hơn 100 người biểu tình đã bị thương trong các vụ đụng độ bạo lực, trong đó 80 cảnh sát đã phải nhập viện.

Cảnh sát U-crai-na trấn áp người biểu tình của phe đối lập tại Quảng trường Độc lập. Ảnh: Internet
Cảnh sát U-crai-na trấn áp người biểu tình của phe đối lập tại Quảng trường Độc lập. Ảnh: Internet

Ngày 22-1, Thủ tướng U-crai-na Mi-cô-la A-da-rốp đã cảnh báo chính quyền sẽ sử dụng các biện pháp mạnh trong khuôn khổ luật pháp, nếu những phần tử quá khích không chấm dứt các hành động gây bạo loạn. Ông cho biết, các cuộc biểu tình chống chính phủ đã đưa “những kẻ khủng bố” xuống đường phố và cảnh báo rằng, mọi “hành động phạm pháp” đều sẽ bị trừng phạt. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, tình hình hiện tại chưa đến mức quá nghiêm trọng để chính quyền phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Trong khi đó, truyền thông U-crai-na cho biết, các giới chức đã lên kế hoạch triển khai gần 10.000 binh sĩ quân đội tới Thủ đô Ki-ép để dẹp bạo loạn.

Đây là diễn biến căng thẳng mới nhất tại U-crai-na kể từ khi phong trào biểu tình chống chính phủ nổ ra 2 tháng trước đây nhằm phản đối việc chính quyền của Tổng thống Vích-to Y-a-nu-cô-vích quyết định “xa rời” Liên minh châu Âu (EU) và xích lại gần Nga. Từ sau sự kiện này, phong trào biểu tình trong nước ngày càng lan rộng và đe dọa tới sự ổn định của U-crai-na. Tình hình thực sự trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Tổng thống Y-a-ni-cô-vích ký ban hành một loạt dự luật sửa đổi, trong đó có dự luật hạn chế biểu tình. Các sửa đổi nói trên bao gồm văn bản luật về khái niệm tổ chức xã hội - nhân tố nước ngoài; trách nhiệm hình sự đối với hành vi vu khống, cực đoan; hình phạt nghiêm khắc hơn khi tổ chức các vụ gây mất trật tự tập thể, phong toả và chiếm các toà nhà công sở. Phe đối lập lo ngại những sửa đổi luật mới có thể được sử dụng để trấn áp phong trào của lực lượng đối lập và khởi tố những người đứng đầu lực lượng này.

Chính quyền đã cáo buộc các nhà lãnh đạo đối lập châm ngòi cho cuộc khủng hoảng hiện nay khi kêu gọi tiến hành biểu tình gây bất ổn. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vrốp tuyên bố cho biết, Nga có rất nhiều thông tin cho thấy những vụ việc đang diễn ra tại U-crai-na là do người dân nước này bị nước ngoài xúi giục. Tuyên bố này dường như có cơ sở khi phong trào biểu tình bùng nổ đã vượt quá khả năng kiểm soát của chính phe đối lập. Lãnh đạo phe đối lập Vi-ta-li Klít-schơ-cô đã thất bại trong việc thuyết phục người biểu tình không nên manh động. Chính ông này đã bị người biểu tình tấn công bằng bình cứu hoả./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com