Chính quyền và phe đối lập ở Syria đồng ý đàm phán trực tiếp

08:01, 25/01/2014

Theo thông báo của Phái viên Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập về vấn đề Syria Lakhdar Brahimi (La-khơ-đa Bra-hi-mi), Chính quyền và phe đối lập ở Syria đã đồng ý đàm trực tiếp nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần 3 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Geneva (Giơ-ne-vơ) của Thụy Sĩ, ông Brahimi cho biết đã gặp riêng rẽ các đoàn của Chính phủ và phe đối lập. Ông xác nhận việc hai bên nhất trí "ngồi vào cùng một phòng" để đàm phán về hòa bình vào ngày 25-1, chậm hơn kế hoạch một ngày. Lẽ ra, họ có cuộc đàm phán này vào sáng 24-1. Ông Brahimi tỏ ý hy vọng không bên nào rút khỏi bàn đàm phán, và các cuộc hòa đàm "với sự khởi đầu tốt đẹp" sẽ kéo dài đến cuối tuần tới.

Chủ tịch Liên minh Dân tộc (SNC) đối lập tại Syria, ông Ahmad Jarba trong cuộc họp báo về Hội nghị Geneva II. (Nguồn: AFP).

Chủ tịch Liên minh Dân tộc (SNC) đối lập tại Syria, ông Ahmad Jarba trong cuộc họp báo về Hội nghị Geneva II. (Nguồn: AFP).

Theo ông Brahimi, Chính quyền và phe đối lập ở Syri đã nhận thức rõ những hiểm họa có thể xảy ra trong tương lai, và tiến trình đàm phán đã có những dấu hiệu đáng khích lệ, tuy những vấn đề cụ thể vẫn chưa được đề cập.

Hai bên nhất trí đàm phán dựa trên thỏa thuận đạt được tại Hội nghị hòa bình Geneva I năm 2012, song vẫn bất đồng về cách thức giải thích một số vấn đề trong văn bản này. Hội nghị Geneva I kêu gọi thành lập chính phủ chuyển tiếp ở Syria nhưng không đề cập vai trò trong tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad (Ba-sa an Át-sát).

Quan chức thuộc Liên minh Dân tộc đối lập Ahmad Ramadan (A-mát Ra-ma-đan) tiết lộ các cuộc đàm phán trong các ngày 25 và 26-1 tập trung vào thành phố Hôm (Homs) ở miền Trung Syria, nơi hàng trăm gia đình đang sống trong điều kiện vật chất khó khăn và gần như phải hứng chịu bom đạn hàng ngày.

Nhờ Liên hợp quốc, Nga và Mỹ làm trung gian, Chính quyền và phe đối lập ở Syria có kế hoạch tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên tại trụ sở của Liên hợp quốc ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 24-1. Kế hoạch này đổ vỡ sau khi phe đối lập khăng khăng đòi các đại diện Chính quyền phải sẵn sàng thảo luận khả năng Tổng thống Assad phải rời khỏi chức vụ khiến đoàn đại diện của Chính quyền Syria từ chối đàm phán.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com